Cứu hộ 64 con tê tê bị thu mua trái phép

Cập nhật 18/8/2015, 14:08:46

Trong số động vật hoang dã được cứu hộ, có 2 cá thể tê tê vàng là loài rất khó tìm thấy ở Việt Nam và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

 

Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã (thuộc Tổ chức Save Vietnam’s Wildlife) và Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) mới tiếp nhận 64 cá thể tê tê, trong đó 56 cá thể được cứu hộ tại Thanh Hóa, 7 cá thể từ vườn quốc gia Pù Mát và 1 con do người dân TP HCM chuyển giao. Đây là số lượng tê tê lớn nhất mà trung tâm từng cứu hộ.

Trong ảnh là 56 cá thể Tê tê Java (Manis javanica) trung tâm tiếp nhận từ Công an huyện Nga Sơn (Thanh Hóa). Số tê tê trên được công an thu giữ trên ôtô Camry màu đen. Tổng trọng lượng 56 cá thể là 232 kg để trong túi lưới và bỏ trong cốp xe.

 
 

Tê tê được được đặt trong các thùng gỗ để vận chuyển về trung tâm ở Cúc Phương (Ninh Bình). Theo nhận định ban đầu, phần lớn tê tê khỏe mạnh, chỉ một số con bị thương. Số động vật hoang dã này được thu thập, mua bán trái phép tại nhiều địa điểm trước khi cơ quan chức năng bắt giữ.

 
 

Ông Trần Quang Phương, Quản lý Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (CPCP) đang kiểm kê số lượng tại trung tâm cứu hộ. Trong quá trình tháo gỡ tê tê ra khỏi các túi lưới, nhân viên trung tâm phát hiện một cá thể con đã được sinh ra và nằm tròn trong lòng mẹ. Đây là một sự may mắn bởi thông thường khi bị săn trộm và trong quá trình vận chuyển, tê tê sẽ bị cho vào các túi lưới chật chội và trong nhiều ngày không được uống nước, ăn loại thức ăn phù hợp nên nhanh chóng suy kiệt.

 
 

Một số cá thể tê tê bị thương ở chân và đầu do bẫy bắt và vận chuyển đường dài.

 
 

Các cá thể tê tê được chuyển vào các chuồng tại khu kiểm dịch của trung tâm cứu hộ. Nhân viên trung tâm cứu hộ sẽ cứu chữa và phục hồi sức khỏe cho số động vật này trước khi để chúng tái hòa nhập với môi trường tự nhiên.

 
 

Đặc biệt, trong số 7 con trung tâm tiếp nhận từ Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An) có 2 cá thể tê tê vàng (Manis pentadactyla). Đây là loài rất khó tìm thấy ở Việt Nam và đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, được cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An thu giữ được. "Việc tiếp nhận số tê tê trên, đặc biệt là 2 cá thể vàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bảo tồn. Đây cũng là lần thứ hai sau 10 năm, chương trình CPCP tiếp nhận tê tê vàng với tổng số chỉ 3 cá thể", bà Heidi Quine, Cố vấn kỹ thuật của trung tâm cho biết.

 
 

Cán bộ trung tâm đang tạo chỗ ngủ cho tê tê ở khu chuồng tạm thời ở Vườn quốc gia Pù Mát, trước khi chuyển giao chúng về trung tâm cứu hộ ở Cúc Phương.

 
 

Bà Heidi Quine tập huấn cách điều trị động vật bị thương cho anh Phan Hữu Huấn, nhân viên Trung tâm Cứu hộ và Bảo tồn Động vật hoang dã thuộc Vườn quốc gia Pù Mát.

 
 

Ngoài ra, trung tâm còn tiếp nhận từ anh Lâm Thuận, trú tại TP HCM một cá thể tê tê. Cán bộ của trung tâm đang kiểm tra sức khỏe cho con tê tê cái, nặng 4 kg, bị thương ở gốc đuôi và bàn chân trước bên trái bị cụt.

 
 

Con tê tê được một người bạn tặng cho anh Thuận. Thấy nó đẹp và tội nghiệp, anh tìm kiếm thông tin và biết đây là loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng vì bị săn bắt quá nhiều nên liên lạc với trung tâm để bàn giao lại. Người đàn ông 36 tuổi kể thêm là rất buồn vì nhiều người không biết bảo vệ động vật hoang dã mà còn săn bắt chúng tới mức tuyệt chủng, làm Việt Nam mất đi rất nhiều loài động vật quý hiếm. "Thật may mắn là tôi đã liên lạc được với trung tâm để bàn giao lại con tê tê. Nếu không, tôi không biết sẽ làm như thế nào để cứu vì nó quá yếu. Tôi mong sớm nhìn thấy nó bình phục và được thả về tự nhiên", anh nói.

Theo vn Express


Lượt xem: 32

Trả lời