“Cỏ Mỹ” được rao bán công khai trên mạng

Cập nhật 05/1/2017, 07:01:55

Hậu quả để lại khi sử dụng loại “cỏ Mỹ” là rất lớn, song nhận thức của người dân về tác hại còn hạn chế và việc mua bán khá dễ dàng.

“Cỏ Mỹ”, một loại ma túy mới đang xâm nhập lên các tỉnh Tây Nguyên. Dù hậu quả để lại khi sử dụng loại ma túy này là rất lớn, song nhận thức còn hạn chế và việc mua bán lại khá dễ dàng nên nó xuất hiện nhanh chóng ở nhiều địa bàn, được không ít người sử dụng, nhất là giới trẻ. Tại tỉnh Gia Lai, Cơ quan Công an gần đây liên tục bắt các đối tượng mua loại ma tuý này từ nơi khác về phân phối tại địa phương.

co my" xam nhap len tay nguyen duoc rao ban cong khai hinh 1
Đối tượng Phùng Văn Chúc và tang vật cỏ mỹ thu giữ khi bị bắt.

Trương Minh Vân, 34 tuổi, trú tại phường Hoa Lư, thành phố Pleiku bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai khởi tố và tạm giam về tội Tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Chất ma túy mà Vân tàng trữ, mua bán có dạng mảnh vụn lá thực vật khô thường gọi là “cỏ Mỹ”. Theo lời khai của Vân, nhận thấy nhu cầu của giới trẻ có xu hướng sử dụng “cỏ Mỹ” tăng cao, nên đi mua về bán để kiếm lời. Khi Vân bị bắt, cơ quan Công an đã thu giữ 19 gói “cỏ Mỹ” có tổng trọng lượng gần 52 gram.

Trương Minh Vân, nói: “Tôi được bạn bè giới thiệu vào Sài Gòn, vô trong đó mua cỏ về bán để kiếm lời. Mới bán được một lần thì bị Công an thành phố Pleiku bắt. Tôi không biết đây là Ma túy”.

Đáng lo ngại là loại ma túy “cỏ Mỹ” lại được rao bán công khai và mua hết sức dễ dàng. Trên trang mạng xã hội facebook, rất nhiều tài khoản có vai trò như đại lý cung cấp “cỏ Mỹ” hoạt động rầm rộ với số lượng khách hàng khá lớn. Giao dịch được trao đổi ngay trên trang bán hàng.

Mới đây, Cơ quan Công an đã bắt đối tượng Phùng Văn Chúc, 24 tuổi, trú tại thành phố Pleiku về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép “cỏ Mỹ” với 25 gói, trọng lượng gần 60 gram. Tại cơ quan điều tra, Chúc khai nhận, số ma túy trên mua của một đối tượng (chưa rõ lai lịch) tại TP HCM thông qua trang mạng xã hội facebook. Sau đó, số ma túy này được chuyển về đường xe khách, Chúc ra nhận hàng rồi mang về cất giấu và phân nhỏ bán cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng. Điều đáng nói, Chúc cũng nhận thức được tác hại của loại ma túy “cỏ Mỹ” nhưng vì hám lợi nên bất chấp, sa chân vào con đường phạm pháp.

Phùng Văn Chúc, nói: “Thấy bạn bè lấy giấy bạc gấp và quấn vào giống hình cái phễu xong bỏ cỏ vào đấy như hút thuốc lào. Hút xong thấy mấy đứa cứ ngồi đơ ra, rồi cười không biết gì cả. Em có quen biết mấy người hút ma túy dạng thực vật này nên em lên mạng tìm thấy có người bán ở trong Sài Gòn, em gửi tiền vào để người ta gửi ma túy về. Sau đó, em chia nhỏ ra bán cho mấy người sử dụng kiếm lời”.

co my" xam nhap len tay nguyen duoc rao ban cong khai hinh 2
Rao bán “cỏ mỹ” trên mạng xã hội.

Theo Đại úy Trần Quốc Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, quảng cáo sai sự thật, tạo ấn tượng an toàn về loại ma tuý này, là một trong những thủ đoạn mà bọn tội phạm sử dụng để dụ dỗ giới trẻ, khiến ma tuý “cỏ Mỹ “lan truyền nhanh hơn trong cộng đồng.

“Về mặt nhận thức và thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn hiện nay chúng đưa ra luận điệu rằng cỏ Mỹ không phải là ma túy mà nó núp dưới các chiêu bài, ví dụ thuốc lá thơm để chào bán. Và vô tình, thanh thiếu niên đã sử dụng do tò mò. Nhưng thực ra nó rất nguy hiểm. Nó gây ra kích thích rất mạnh về thần kinh, gây trụy tim, trụy phổi, thậm chí suy thận”- Đại uý Trần Quốc Hoàn nói.

Do những tác hại khôn lường đối với sức khoẻ con người, Chính phủ đã ban hành Nghị định 126/2015, bổ sung “cỏ Mỹ” vào danh mục các chất ma túy và tiền chất; các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép sẽ bị xử lý hình sự như đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán cần sa. Người dân, nhất là thanh thiếu niên cần hết sức đề phòng, tránh bị dụ dỗ sử dụng để mang những hậu quả lâu dài./.

Theo VOV


Lượt xem: 55

Trả lời