Bộ Y tế nói gì khi có lúc, có nơi vẫn thiếu thuốc, vật tư, hóa chất

Cập nhật 24/10/2023, 08:10:57

Nhiều bệnh viện chuyên khoa sản nhi ở các tỉnh, thành miền Nam thiếu thuốc thiết yếu điều trị bệnh tay chân miệng. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, tình trạng thiếu vật tư phục vụ phẫu thuật chưa được khắc phục triệt để. Một số bệnh viện huyết học thiếu túi lấy máu và hóa chất phục vụ điều trị bệnh nhân… đại diện Bộ Y tế vừa có những phản hồi về vấn này

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Nghị định 07, Nghị quyết 30 của Chính Phủ và Thông tư 14 của Bộ đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong đấu thầu vật tư, trang thiết bị tại các cơ sở y tế, nhất là với những vật tư, trang thiết bị có nhiều cấu hình và mức giá khác nhau.

Ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) khẳng định, việc cho phép lựa chọn giá trúng thầu sát với khả năng tài chính, thay vì chọn giá thấp nhất nhưng sản phẩm không đảm bảo chất lượng, đã tháo gỡ được bất cập về giá khi triển khai đấu thầu vật tư trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, việc cho phép chỉ cần 1 đến 2 báo giá cũng có thể làm căn cứ cho kế hoạch lựa chọn nhà thầu, cũng tháo gỡ được khó khăn đối với những mặt hàng độc quyền.

Tuy nhiên, ông Lê Thành Công thừa nhận, hiện nay, có lúc, có nơi vẫn thiếu thuốc, vật tư là do tâm lý e ngại sau những vụ việc vi phạm về đầu thầu.

Về đấu thầu cung ứng thuốc, Bộ Y tế cho biết đã gia hạn giấy phép đăng ký lưu hành đến năm 2024 đối với nhiều loại thuốc để đảm bảo nguồn thuốc đầu vào cho các đơn vị cung ứng. Trước thông tin đang thiếu 1 số loại thuốc thiết yếu phục vụ điều trị bệnh tay chân miệng, ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định: “Liên quan đến thông tin phản ánh về việc thiếu thuốc điều trị bệnh tay chân miệng tại bệnh viện phía Nam, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung ứng và có thể khẳng định không thiếu thuốc, tuy nhiên thuốc cũng không có sẵn. Liệu có tình trạng tâm lý e ngại trong đấu thầu mua sắm tại các bệnh viện hay không? Chúng tôi đã có một loạt công văn gửi Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và khẳng định hiện nay hiện nay có 13 thuốc immunoglobulin được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam. Về thuốc chứa hoạt chất phenobarbital, hiện nay có một thuốc do cơ sở trong nước sản xuất đã được cấp giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại Việt Nam. Ngoài ra Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu 21.000 lọ thuốc tiêm chứa hoạt chất phenobarbital chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu điều trị của các cơ sở khám chữa bệnh…”


Lượt xem: 1

Trả lời