Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng vụ ngập cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ra sao?

Cập nhật 17/8/2023, 08:08:17

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ nguyên nhân cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập và cho biết giải pháp trước mắt ngăn tình trạng ngập trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là khơi thông dòng chảy sông Phan.

Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ nguyên nhân cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngập nước khi có mưa to. Trong đó, Bộ GTVT cho biết đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và nhận thấy quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu về chất lượng.

Theo Bộ GTVT, trước khi dự án triển khai xây dựng, tại vị trí cống ngang đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây ở km25+419, tư vấn đã khảo sát mực nước lũ cao nhất lịch sử là vào năm 1992, trong đó tại vị trí cống với cao độ là 43,14m. Nhưng thời điểm xảy ra ngập, nước sông Phan và lượng mưa chưa đạt đỉnh lũ 1992 nhưng khu vực cống lại vượt độ cao lên đến 45,23m, tức cao hơn đỉnh lũ. Đây được xem là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, đưa ra giải pháp.

Tuy nhiên, Bộ GTVT thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân gây ngập cao tốc có lỗi của tư vấn, bởi việc tính toán cao độ thiết kế theo tần suất 1% tại vị trí cống mà chưa xét đến mực nước dềnh; chưa lường hết việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến dềnh ứ nước cục bộ. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn chịu toàn bộ chi phí cho việc khắc phục sự cố trên.

Từ các phân tích trên, Bộ GTVT đưa ra giải pháp trước mắt là yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan. Mục đích tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8.

Về giải pháp lâu dài, đại diện Bộ GTVT giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long thuê tư vấn để khảo sát đánh giá, trong đó có tính đến việc nâng cao đoạn đường ngập. Tuy nhiên, việc này phải cần có thời gian.

Bộ GTVT cũng xem đây là bài học kinh nghiệm và đã chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư rà soát các dự án đang triển khai mà có địa chất, thủy văn phức tạp.

Như VOV.VN đưa tin, từ ngày 27 đến 29/7 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài, đặc biệt là trong đêm 28/7.

Đến khoảng 4 giờ 30 ngày 29/7, tại lý trình Km25+419 thuộc đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã xảy ra ngập nước. Điểm ngập sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, gây ảnh hưởng khiến xe cộ không lưu thông được theo cả hai chiều.

Trong công văn của Bộ GTVT ngày 29/7, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp đơn vị liên quan đảm bảo thông tuyến, khắc phục sự cố, báo lãnh đạo bộ trước ngày 3/8. Chủ đầu tư cần kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt tư vấn thiết kế và thẩm tra nếu vi phạm.

Trước sự việc trên, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT cử tổ công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá đầy đủ, khách quan các nguyên nhân gây ngập lụt tại đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và đề xuất các giải pháp khắc phục, báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/8.

Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 99 km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, thông xe cuối tháng 4. Tuyến đường có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Công trình giúp ô tô từ TP HCM đi Phan Thiết còn hơn 2 giờ thay vì 4-5 tiếng như trước đây.


Lượt xem: 1

Trả lời