Bão Tembin sẽ đổ bộ vào đất liền Nam Bộ

Cập nhật 23/12/2017, 19:12:46

Đến trưa 23/12, tất cả các trung tâm dự báo đều nhận định bão Tembin sẽ đi rất nhanh và đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu – Cà Mau trong 1-2 ngày tới.

Các chuyên gia khí tượng nhận định rất ít năm mà bão cuối tháng 12 mạnh như cơn bão Tembin này. Do vậy, ngay sáng 23/12, BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai đã họp trực tuyến với các tỉnh thành từ Quảng Nam – Cà Mau, khu vực dự báo bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp.

Với cường độ khi cập bờ vẫn có thể mạnh cấp 10, tương đương cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 trong thang 5 cấp, Tembin cũng là cơn bão muộn cuối mùa và mạnh như cơn này chưa từng có từ trước đến nay.

Vùng đổ bộ là khu vực rất nhiều bất lợi cho người dân các vùng dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của bão Tembin nên tinh thần cảnh giác cao nhất, quyết liệt nhất được Ban chỉ đạo nhấn mạnh.

Một điểm đặc biệt với cơn bão này là phạm vi ảnh hưởng gió mạnh sóng lớn trên biển cũng rất lớn. Đang vụ cá Bắc nên tàu thuyền hoạt động ở vùng biển Quảng Nam – Cà Mau rất nhiều nên các địa phương cần tích cực kiểm đếm, hướng dẫn kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú.

Các địa phương cũng cần tính toán di dân ở những vùng sạt lở xung yếu, khu dân cư ven biển đề phòng nguy cơ nước biển dâng cao kết hợp triều cường cao gần 4m, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa.

Bên cạnh đó, 57 hồ chứa xung yếu ở khu vực nam Trung Bộ cũng cần được chú ý, lên kịch bản để có thông báo sớm đến người dân vùng hạ du.

Thời điểm này, ĐBSCL và các tỉnh Nam Trung Bộ đang có 200.000 ha lúa mùa, hơn 60.000 ha lúa thu đông đã chín nên để giảm thiệt hại, người dân ĐBSCL cần thu hoạch gấp các diện tích lúa, chủ động tiêu nước đệm trước với vùng mới gieo sạ xong.

Ngoài ra, các địa phương cần giảm các cuộc họp, dồn sức cho công tác ứng phó thiên tai.

Theo VTV


Lượt xem: 27

Trả lời