5.000m3 bùn vùi lấp ruộng lúa, tràn vào nhà dân do vỡ đập

Cập nhật 01/10/2014, 20:10:32

Đến chiều 1/10, việc khắc phục hậu quả vỡ đập tràn ở Yên Bái đã được chính quyền địa phương và doanh nghiệp phối hợp thực hiện.

Như tin đã đưa, tại Yên Bái đã xảy ra sự cố vỡ thân đập số 3, điểm mỏ sắt 409 của Tổng công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vào chiều tối 30/9.

Tại hiện trường cho thấy, đập thải bùn số 3 có chiều dài khoảng 50 m, chiều cao thân đập cao 7 m đã bị bục vỡ ở phần giữa. Đây là con đập được đắp bằng đất đá. Theo ước tính ban đầu, có khoảng 5.000 m3 bùn tràn toàn bộ xuống phía dưới vùi lấp khoảng 2 ha lúa chuẩn bị thu hoạch của 32 hộ dân, một hộ gia đình bị bùn tràn vào nhà. Lũ bùn cũng làm chia cắt đường đi và làm mất điện sinh hoạt của một số hộ dân…

 

 

Một người dân thôn Đoàn Kết, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên cho biết: “Tôi đã cảnh tỉnh về sự cố vỡ đập chứa bùn. Hậu quả chỉ có dân chịu thiệt. Thế mà đến bây giờ thì dân chịu thật”.

Doanh nghiệp khai thác mỏ cho biết, sự cố xảy ra lúc 18h30 chiều 30/9, tại điểm mỏ 409 nơi doanh nghiệp vừa khai thác kết hợp với tuyển quặng thô. Do thực hiện chế biến quặng phía trên cao, nên doanh nghiệp đã thiết kế hệ thống đập xả thải hình bậc thang với dung tích chứa khoảng nửa triệu mét khối. Đập số 3 bị vỡ chính là đập cuối cùng xả thải, ở đây chủ yếu là bùn nước.

Ông Lê Xuân Khương – Giám đốc khai thác mỏ, Tổng Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc cho biếtTổng Công ty đã cho anh em đi kiểm tra tất cả các thân đập. Riêng thân đập 3, lượng bùn do mưa xuống, Tổng Công ty đã xử lí kịp thời. Khi tạnh mưa, Tổng Công ty lại xử lí tiếp nhưng vẫn xảy ra sự cố. 

Ngay trong đêm 30/9, doanh nghiệp đã huy động máy móc và công nhân, cùng với lực lượng dân quân và công an xã tiến hành dọn bùn đường vào trường học, UBND xã và 3 hộ dân ở thôn Đoàn Kết, sửa chữa đường ống nước sinh hoạt cho 7 hộ dân; đồng thời tiến hành xác định thiệt hại để ổn định đời sống cho những hộ bị ảnh hưởng từ đêm hôm qua và ngày hôm nay 1/10. Riêng nền chợ, trong sáng nay mới được thu dọn và vệ sinh, song do lượng bùn đất nhiều nên phải mất một hai ngày mới xong. Trước mắt khắc phục ngay những thiệt hại cho người dân để ổn định đời sống và sản xuất, trong đó có đường đi lại, đường điện sinh hoạt và nền chợ xã.

Trong sáng 1/10, lãnh đạo huyện Trấn Yên, Sở Tài nguyên- Môi trường đã làm việc với doanh nghiệp đánh giá thiệt hại, trong đó trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì vậy yêu cầu thực hiện các phương án hỗ trợ người dân để ổn định đời sống, sản xuất và kinh doanh trong khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: Sở sẽ cùng các ngành chức năng kiểm tra, xem xét, trên cơ sở đó sẽ tham mưu cho tỉnh về quản lí hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Sự cố vỡ đập xả bùn thải tại xã Lương Thịnh tuy không thiệt hại về người, nhưng có thể nhận thấy đó là lời cảnh báo cho việc khai thác khoáng sản ở những địa bàn miền núi luôn tiềm ẩn những nguy hiểm khôn lường./.

theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời