Xuất khẩu nhiên liệu từ Ấn Độ sang EU tăng 572% từ khi nổ ra xung đột tại Ukraine

Cập nhật 15/6/2023, 08:06:52

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ như xăng máy bay và dầu diesel từ Ấn Độ sang Liên minh châu Âu (EU) đã tăng từ mức 1,1 triệu thùng vào tháng 1/2022 lên tới 7,4 triệu thùng vào tháng 4/2023.

Đây là con số được Đại diện Cấp cao phụ trách Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU – Josep Borrell công bố mới đây.

Mức tăng 572%, mặc dù ở mức thấp, trong xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ trùng hợp với giai đoạn Ấn Độ gia tăng nhập khẩu dầu thô của Nga. Tỷ trọng dầu thô của Nga trong tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng từ 1,7 triệu thùng lên 63,3 triệu thùng kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra.

Theo ông Josep Borrell, tỷ trọng dầu Nga trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ chỉ chiếm 0,2% trước khi cuộc chiến nổ ra. Còn trong tháng 5 vừa qua, con số này đã lên tới 36,4%. Đại diện Chính sách Đối ngoại của EU cũng chỉ đích danh Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, là một bạn hàng lớn khác của dầu mỏ Nga.

“Có một thực tế là Ấn Độ, cũng như Trung Quốc, đang nhập khẩu khối lượng dầu lớn hơn bao giờ hết từ Nga, kể từ khi G7 đưa ra mức giá trần (60 USD/thùng) vào cuối năm 2022 và đang làm như vậy với mức chiết khấu rõ ràng” – ông Josep Borrell cho biết trên trang web đối ngoại của EU.

Tổng công suất lọc hóa dầu của Ấn Độ vào khoảng 250 triệu tấn mỗi năm, tương đương 5 triệu thùng mỗi ngày. Quốc gia Nam Á này có truyền thống là nhà xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ. Trong khi đó, Nga là nhà cung cấp chính các sản phẩm dầu mỏ và sản phẩm trung gian cho EU trước khi các biện pháp trừng phạt với Nga được phương Tây thực thi. Điều này đã mở ra thị trường lớn cho các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ.

Công ty lọc hóa dầu thuộc sở hữu tư nhân của Ấn Độ – Reliance Industries và Nayara nơi hãng dầu Nga – Rosneft đầu tư hiện sở hữu 2 tổ hợp lọc hóa dầu vào loại lớn nhất thế giới. Đây là nơi các sản phẩm dầu mỏ của Ấn Độ được xuất bán đi EU và Mỹ.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch, một tổ chức phi chính phủ tại Phần Lan mới đây đã ra một báo cáo cho rằng Ấn Độ là nơi ‘chuyển đổi’ cho dầu thô của Nga trước khi trở lại thị trường Âu Mỹ. Đáp lại nhận định này, Bộ Dầu mỏ Ấn Độ khẳng định: “Là một quốc gia có chủ quyền, Ấn Độ được tự do nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa theo các điều khoản của luật pháp quốc tế”.

Đồng thời, cơ quan này chỉ ra rằng Ấn Độ có truyền thống xuất khẩu các sản phẩm tinh chế./.


Lượt xem: 1

Trả lời