Nga lên kế hoạch kiểm soát mặt trận chiến lược của Ukraine

Cập nhật 23/4/2024, 08:04:18

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dường như phát đi tín hiệu cho thấy Nga có thể mở cuộc tấn công vào Kharkov và thiết lập một vùng đệm phi quân sự để bảo vệ các khu vực biên giới Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Theo Business Insider, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dường như phát đi tín hiệu rằng Nga có ý định sẽ giành quyền kiểm soát thành phố Kharkov ở phía Đông Bắc Ukraine. Điều này khiến ông Lavrov trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của Nga xác định thành phố Kharkov là mục tiêu tiềm năng.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Nga, ông Lavrov nói rằng thành phố lớn thứ hai của Ukraine có “vai trò quan trọng” trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tạo ra một vùng đệm phi quân sự để bảo vệ các khu vực biên giới Nga khỏi các cuộc tấn công của Ukraine.

Vào tháng 3, Nga cho biết cách duy nhất để bảo vệ lãnh thổ nước này khỏi các cuộc tấn công của Ukraine là thiết lập một vùng đệm nhằm đưa các khu vực của Nga ra ngoài tầm bắn của Ukraine.

“Trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích của Ukraine nhằm vào lãnh thổ của chúng tôi như các cơ sở công cộng, tòa nhà dân cư, Nga cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ. Những mục tiêu này có thể được bảo vệ bằng cách tạo ra vùng đệm để bất kỳ vũ khí nào mà đối phương sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga đều nằm ngoài tầm bắn”, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tổng thống Vladimir Putin nói Nga có thể thiết lập vùng đệm tại các khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine để ngăn chặn Kiev tấn công Moscow bằng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp. Đáp lại, một quan chức cấp cao Ukraine cho biết, ý tưởng này của Tổng thống Putin là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Moscow có kế hoạch leo thang căng thẳng ở nước láng giềng.

Bloomberg dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, Nga đã tăng cường tấn công vào Kharkov trong những tuần gần đây, nhắm mục tiêu vào thành phố bằng tên lửa, bom dẫn đường và máy bay không người lái. Các quan chức cho rằng đây là nỗ lực nhằm cắt đứt nguồn cung cấp của Ukraine cho thành phố.

Vào tháng 3, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi nói rằng ông không thể bỏ qua các báo cáo về kế hoạch của Nga tấn công Kharkov và quân đội của ông đang chuẩn bị cho một kịch bản như vậy.

“Chúng tôi đang thực hiện một loạt nhiệm vụ nhằm củng cố các vùng lãnh thổ và vị trí, lắp đặt một hệ thống hàng rào phức tạp và lên kế hoạch sử dụng quân đội của chúng tôi trong trường hợp như vậy xảy ra”, ông Syrskyi nói.

Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, chỉ cách biên giới với Nga khoảng 40km, đã chịu nhiều đòn tấn công nặng nề. Dù liên tục dội hỏa lực vào Kharkov, nhưng lực lượng Nga vẫn chưa thể giành quyền kiểm soát thành phố này trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột. Trong cuộc phản công của Ukraine ở Kharkov vào mùa thu năm 2022, lực lượng Nga đã bị đẩy lùi khỏi phần lớn khu vực của thành phố này.


Lượt xem: 3

Trả lời