Tuyến đường sắt khứ hồi Trung Quốc – Lào – Thái Lan đi vào hoạt động

Cập nhật 09/2/2023, 06:02:18

Trung Quốc vừa đưa vào hoạt động tuyến đường sắt khứ hồi đầu tiên kết nối ba nước Trung Quốc – Lào – Thái Lan.

Hàng hóa các nước ASEAN sẽ nhanh chóng đến Trung Quốc và ngược lại với chi phí giảm đáng kể.

Một chuyến tàu chở hàng vừa khởi hành từ  thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc đi qua Lào đến điểm cuối là Thái Lan. Đường sắt Trung Quốc – Lào – Thái Lan dài 1.830 km là đoạn trung tâm của tuyến đường sắt xuyên Á.

Tuyến đường sắt khứ hồi Trung Quốc - Lào - Thái Lan đi vào hoạt động - Ảnh 1.

Tàu chở hàng chủ yếu là trái cây theo mùa vụ như nhãn, sầu riêng, mít, chuối từ Thái Lan vào Trung Quốc. Với hình thức vận chuyển này, thời gian rút ngắn được 1 ngày và chi phí giảm hơn 20%. Từ tháng 6, mỗi ngày sẽ có 1 chuyến khứ hồi.

Đây là phần mở rộng của tuyến đường sắt từ Côn Minh (Trung Quốc) đến thủ đô Vientiane (Lào) hoạt động từ cuối năm 2021. 13 tháng hoạt động, tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào đã vận chuyển 2 triệu 420 ngàn tấn hàng hóa xuyên biên giới, với giá trị hơn 15 tỷ Nhân dân tệ, hơn 2 tỷ 221 triệu USD.

Tuyến đường sắt khứ hồi Trung Quốc - Lào - Thái Lan đi vào hoạt động - Ảnh 2.

Trung Quốc đã vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tới Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia và Singapore. Vài năm gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược trao đổi thương mại với các nước ASEAN bằng đường sắt vừa giảm chi phí, vừa hạn chế được khủng hoảng vận chuyển bằng đường biển khi có dịch bệnh.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời