Trung Quốc tuyên bố hoàn tất “đàm phán thực chất” nâng cấp FTA với Singapore

Cập nhật 03/4/2023, 14:04:56

Thông báo về việc hoàn tất đàm phán thực chất Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) giữa Trung Quốc và Singapore được công bố tối 1/4. Nếu được ký kết, đây sẽ là hiệp định có độ mở cửa cao nhất của nền kinh tế thứ 2 thế giới từ trước đến nay.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc và Singapore nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên “Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai” trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc 6 ngày của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thông báo trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) nêu rõ, Bộ trưởng Thương mại hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ về việc hoàn thành thực chất các cuộc đàm phán tiếp theo của việc nâng cấp Hiệp định thương mại tự do (FTA) Trung Quốc-Singapore, dưới sự chứng kiến ​​của Thủ tướng hai nước. Hai bên sẽ tiếp tục các công việc tiếp theo như rà soát và dịch các văn bản pháp lý, tiến hành các thủ tục trong nước và sớm ký kết hiệp định.

Thông báo cho biết, hiệp định này đánh dấu việc lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra các cam kết mở cửa kép trong cả lĩnh vực dịch vụ và đầu tư theo cách tiếp cận của danh sách tiêu cực hoặc danh sách hạn chế (Negative list) – trong đó chỉ ra các ngành bị hạn chế hoặc cấm đầu tư nước ngoài – trong thực tiễn FTA. Trước đó, Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới RCEP có hiệu lực vào năm ngoái, là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra cam kết mở cửa đầu tư dưới dạng danh sách tiêu cực trong FTA.

Theo thông báo, trên nền tảng hiệp định FTA ban đầu, hiệp định mới sẽ nâng cao hơn nữa mức độ mở cửa trong thương mại dịch vụ và đầu tư, bổ sung chương về ngành viễn thông và lồng ghép các quy tắc kinh tế thương mại trình độ cao như đối xử quốc gia, tiếp cận thị trường, minh bạch và kinh tế số. Hai bên cũng xác nhận sẽ không rút lại các biện pháp mở cửa trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư, đồng thời cam kết sẽ “mở cửa ngày càng lớn hơn” dưới hình thức một hiệp định.

Thông báo khẳng định, hiệp định này là một biện pháp quan trọng và hành động thực tế của Trung Quốc trong việc kết nối với các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế tiêu chuẩn cao và mở rộng mở cửa với thế giới, đồng thời sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Singapore lên tầm cao mới.

Giới quan sát ở Trung Quốc nhận định, nếu được ký kết, đây sẽ là hiệp định thương mại tự do cấp cao nhất của Trung Quốc từ trước đến nay, cho thấy quan hệ kinh tế giữa Trung Quốc và Singapore đang trên đà nâng cấp lên một tầm cao mới.

Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 2013, trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Singapore 9 năm liên tiếp.

Năm 2008, Trung Quốc và Singapore ký kết FTA. Đây là FTA song phương toàn diện đầu tiên nước này ký kết với một nền kinh tế ASEAN. Năm 2018, hai bên ký Hiệp định nâng cấp Khu thương mại tự do nhằm nâng cao mức độ luật lệ trong các lĩnh vực như tạo thuận lợi thương mại, quy tắc xuất xứ, hợp tác kinh tế và công nghệ, thương mại điện tử… Tháng 12/2020, hai bên đã nâng cấp hiệp định một lần nữa và khởi động các cuộc đàm phán tiếp theo nhằm thúc đẩy tự do hóa hơn nữa về thương mại dịch vụ và đầu tư dựa trên mô hình danh sách tiêu cực./.


Lượt xem: 2

Trả lời