Trung Quốc muốn thúc đẩy hợp tác với Australia trong các lĩnh vực mới

Cập nhật 03/4/2023, 13:04:18

Trong bối cảnh quan hệ giữa Australia với Trung Quốc cải thiện chậm chạp, Đại sứ Trung Quốc tại Australia cho biết nước này muốn đẩy mạnh hợp tác với Australia trong các lĩnh vực hợp tác mới.

Trao đổi với truyền thông Australia, Đại sứ Trung Quốc tại Australia Tiếu Thiên cho biết, quan hệ giữa hai nước đã “cơ bản được ổn định”, hai bên cũng đã nhất trí hợp tác trong những lĩnh vực có mối quan tâm chung.

Đại sứ Tiếu Thiên cũng cho hay, quan hệ giữa Australia và Trung Quốc sẽ phát triển thuận lợi hơn khi hai nước đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới gồm công nghệ, chế tạo và năng lượng tái tạo cũng như các dự án trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai Con đường. Đại sứ Tiếu Thiên nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ trở thành “đối tác tốt nhất trong các đối tác tốt” của Australia trong các lĩnh vực này.

Tuyên bố được Đại sứ Trung Quốc tại Australia đưa ra trong bối cảnh mặc dù quan hệ giữa hai nước đã phá băng, lãnh đạo hai nước đã gặp mặt song tốc độ cải thiện vẫn rất chậm chạp. Các nhà lãnh đạo Australia nhiều lần tuyên bố đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ với Trung Quốc nhưng cũng cho biết giữa hai bên còn nhiều khác biệt nên mong muốn hiện tại là đưa quan hệ song phương phát triển ổn định và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới.

Mặc dù không được cải thiện nhanh chóng song quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc đang có những tiến triển cụ thể. Trung Quốc đã nhập khẩu trở lại than đá của Australia và tạo điều kiện cho một số mặt hàng của Australia quay trở lại nước này như tôm tùm. Tuy vậy, rượu vang và lúa mạch vẫn đang gặp nhiều trở ngại với mức thuế suất cao do Trung Quốc áp đặt. Bên cạnh đó, sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, du học sinh và cả khách du lịch Trung Quốc đang gần quay trở lại Australia.

Vào thời điểm hiện tại, mặc dù cả Australia và Trung Quốc đều đánh giá cao tầm quan trọng của mối quan hệ song phương và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có mối quan tâm chung song Australia dường như không vội vàng mà rất thận trọng trong từng bước đi cải thiện quan hệ với Trung Quốc./.


Lượt xem: 2

Trả lời