Trung Quốc kêu gọi các nước dỡ bỏ trừng phạt đơn phương nhằm vào Syria

Cập nhật 01/3/2023, 13:03:36

Phát biểu tại cuộc họp mở của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề chính trị, nhân đạo ở Syria ngày 28/2, Đại biện lâm thời phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Đới Binh đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia liên quan dỡ bỏ ngay lập tức và vô điều kiện việc trừng phạt đơn phương bất hợp pháp đối với Syria.

Theo truyền thông Trung Quốc, ông Đới Binh cho biết, việc trừng phạt đơn phương bất hợp pháp liên tục trong nhiều năm qua đã làm trầm trọng thêm các thách thức đối với cuộc sống người dân và nền kinh tế của Syria, làm suy yếu khả năng đối phó với thiên tai của nước này. Đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo bởi động đất, giá lạnh và dịch tả, hậu quả nhân đạo của trừng phạt đơn phương không thể đo lường.

Một số quốc gia đã tuyên bố nới lỏng tạm thời các biện pháp trừng phạt đối với Syria vừa qua đã cho thấy sự nghiêm trọng của vấn đề. Trung Quốc hy vọng việc điều chỉnh các chính sách liên quan sớm được thực hiện, tháo gỡ những ràng buộc cho các tổ chức nhân đạo, tạo sự thuận lợi cho công tác cứu trợ thiên tai. Việc trừng phạt đơn phương sẽ đem lại những thiệt hại mang tính hệ thống đối với khả năng phát triển và cơ sở kinh tế của Syria, các biện pháp tạm thời và miễn trừ một phần là chưa đủ.

Ông Đới Binh cho biết, Trung Quốc hoan nghênh chính phủ Syria quyết định mở một số điểm xuyên biên giới, làm giảm bớt khó khăn cho người dân, thể hiện mong muốn hợp tác với Liên Hợp Quốc, đồng thời chứng minh Liên Hợp Quốc có khả năng thông qua phối hợp với các bên liên quan, giải quyết vấn đề cụ thể mà việc cứu trợ nhân đạo xuyên biên giới gặp phải. Các bên cần xem trọng lợi ích của người dân Syria, với thái độ mang tính xây dựng, tăng cường liên lạc phối hợp, phá vỡ rào cản, phát huy tác dụng của cơ chế cứu trợ xuyên tuyến.

Đại biện lâm thời của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ông Đới Binh đã đánh giá cao một số nước và cá nhân trong việc viện trợ song phương, cũng như kêu gọi hỗ trợ nhân đạo cho Syria, cho rằng đây là sự giúp đỡ kịp thời cần được khuyến khích. Cộng đồng quốc tế cần áp dụng tiêu chuẩn thống nhất phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và Luật pháp Quốc tế, tấn công không khoan nhượng các lực lượng khủng bố tại Syria.

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria, dừng ngay việc hiện diện và thực hiện các hành động quân sự bất hợp pháp của quân đội nước ngoài tại Syria, cũng như dừng ngay việc cướp đoạt tài nguyên thiên nhiên của nước này./.


Lượt xem: 3

Trả lời