Tổng thống Pháp Macron thăm Israel tìm cách kiềm chế xung đột lan rộng

Cập nhật 23/10/2023, 08:10:32

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ là lãnh đạo phương Tây tiếp theo thăm Israel vào ngày 24/10 để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Israel và nỗ lực kiềm chế xung đột lan rộng. Bộ Ngoại giao Pháp cũng cho biết đang triển khai tối đa các nỗ lực hậu trường để giải phóng các con tin nghi bị lực lượng Hamas giam giữ.

Theo thông báo của văn phòng Tổng thống Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Israel vào ngày 24/10, sau hơn 2 tuần kể từ khi xảy ra cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas vào Israel ngày 7/10.

Tổng thống Pháp Macron cũng là lãnh đạo phương Tây tiếp theo, sau Tổng thống Mỹ Joe Biden hay Thủ tướng các nước Đức, Anh, Italy đến Israel để thể hiện sự ủng hộ dành cho Israel.

Các chủ đề dự kiến sẽ được Tổng thống Pháp Macron đề cập trong chuyến thăm là về an ninh của Israel, cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, ngăn chặn xung đột leo thang tại Trung Đông và việc nối lại tiến trình chính trị đàm phán về giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến nay vẫn duy trì quan điểm cho rằng Israel có quyền tự vệ sau cuộc tấn công của lực lượng Hamas nhưng kêu gọi Israel cần xác định mục tiêu chính xác để không gây thương vong đối với dân thường.

Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua cũng cho biết từ khi xung đột Israel và Hamas bùng phát, 30 công dân Pháp đã thiệt mạng và 7 người nghi bị lực lượng Hamas bắt làm con tin. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna cho biết ưu tiên hàng đầu của Pháp hiện nay là giải cứu các con tin và Pháp sẽ triển khai tối đa các nỗ lực ngoại giao chính thức và hậu trường cho mục tiêu này.

Phát biểu trong chuyến thăm Israel ngày 22/10, Chủ tịch Quốc hội Pháp bà Yaël Braun-Pivet cho biết: “Điều quan trọng là không để tất cả người dân sống tại Gaza trở thành nạn nhân của cuộc xung đột hiện nay. Chúng ta cũng cần đoàn kết để giải cứu toàn bộ con tin một cách an toàn. Các nỗ lực ngoại giao đang được tích cực triển khai vì những mục tiêu này”.


Lượt xem:

Trả lời