Tổng thống Iran thăm Pakistan: Nhắm tới mục tiêu kinh tế và an ninh

Cập nhật 28/3/2016, 07:03:56

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 26/3 đã kết thúc chuyến thăm Pakistan nhằm thúc đẩy hợp tác về kinh tế và đảm bảo an ninh trong khu vực.

Trong chuyến thăm này, Iran và Pakistan đã khẳng định, sẵn sàng tăng cường quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư.

Ông Rowhani cũng kêu gọi thiết lập hợp tác và kết nối khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định ở Nam Á.

 

tong thong iran tham pakistan: nham toi muc tieu kinh te va an ninh hinh 0
Thủ tướng nước chủ nhà Sharif (phải) đón Tổng thống Iran Rowhani. Ảnh AFP

 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài hai ngày tới Pakistan, Tổng thống Rowhani đã có cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Nawaz Sharif để thảo luận về những vấn đề đôi bên cùng quan tâm, trong đó có việc tăng cường kết nối giữa hai nước và cùng nhau đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Phát biểu với báo giới tại Islamabad vào cuối chuyến thăm, ông Rowhani cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tư nhân cần phải được tạo điều kiện và đẩy mạnh hơn nữa.

Hai nước cần thúc đẩy hỗ trợ các hoạt động giao thương biên mậu, kết nối các tuyến giao thông quá cảnh, cũng như tạo thuận lợi cho thương mại tự do và hợp tác song phương giữa cảng Chabahar của Iran và cảng Gwadar của Pakistan, qua đó giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương.

"Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi là có sự tương tác kinh tế tốt hơn với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là những nước thân thiện với chúng tôi trong khu vực.

Chúng tôi muốn có một hành lang giữa Gwadar và Chabahar, kết nối 2 cảng này bằng cả đường bộ, đường sắt và cả đường biển. Sự kết nối này sẽ mang lại lợi ích cho chính phủ 2 nước và người dân 2 nước”.

Nhận định về chuyến thăm của Tổng thống Iran Rowhani tới Pakistan lần này, ông Khalid Rahman, nhà phân tích người Pakistan cho rằng, bên cạnh các vấn đề song phương, chuyến thăm còn mang ý nghĩa thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Iran với Pakistan trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran được dỡ bỏ.

“Có nhiều lĩnh vực mà Pakistan cần Iran và cũng có nhiều lĩnh vực mà Iran cần tới Pakistan. Hiện tại, tuy khối lượng thương mại song phương mới ở mức thấp, chỉ khoảng 250 triệu-270 triệu USD, nhưng tôi nghĩ mục tiêu của 2 nước là sẽ nâng thương mại trong phương lên 5 tỷ USD mỗi năm”, ông Rahman nói.

Pakistan và Iran cũng đã nhất trí mở thêm hai cửa khẩu biên giới để tăng cường trao đổi thương mại. Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký 6 thoả thuận về thương mại và kinh tế, bao gồm cả Kế hoạch hợp tác Thương mại chiến lược 5 năm nhằm thiết lập một cơ chế để giải quyết các vấn đề có thể làm tổn hại đến thương mại song phương. Hai bên cũng đã ký thoả thuận tăng cường hợp tác giữa ngân hàng trung ương hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng nước chủ nhà Sharif không những nhất trí với các đề nghị của ông Rowhani, mà còn khẳng định, Pakistan sẵn sàng hợp tác với Iran trong cuộc chiến chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan./.

VOV


Lượt xem: 27

Trả lời