Thủ tướng Thái Lan muốn thúc đẩy quan hệ Mỹ-ASEAN

Cập nhật 11/2/2016, 11:02:22

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ giữa hợp tác giữa Mỹ và ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại California.

Một thông báo từ Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, Thủ tướng nước này ông Prayuth Chan-ocha tuyên bố sẽ thúc đẩy quan hệ  hợp tác giữa Mỹ và ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại California.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời 10 lãnh đạo các nước ASEAN tới dự hội nghị thượng đỉnh tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands, California từ ngày 15 – 16/2 để bàn thảo hướng tới sự gần gũi hơn giữa Mỹ và ASEAN ở nhiều lĩnh vực trong đó chú trọng tới chính trị, kinh tế và an ninh.

 

thu tuong thai lan muon thuc day quan he my-asean hinh 0
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. (Ảnh: Reuters)
Đây là hội nghị được giới quan sát chú ý, đặc biệt là trong hoàn cảnh Tổng thống Mỹ Obama sắp mãn nhiệm. Hội nghị là dịp để nhìn nhận lại chính sách xoay trục sang châu Á mà ông Obama đề ra trong đó ASEAN là một trụ cột chính.

Nhiều khả năng, cuộc gặp thượng đỉnh lần này sẽ đưa ra nguyên tắc Sunnylands giúp Mỹ và ASEAN xích lại gần nhau hơn, đặc biệt là vấn đề kinh tế khi TTP vừa mới được ký kết. 4 nước thuộc ASEAN là Việt Nam, Brune, Singapore và Malaysia là thành viên của khối thương mại tự do này trong khi Thái Lan và Indonesia đang thúc đẩy quá trình đàm phán để gia nhập TPP.

Theo dự báo, tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và ASEAN, các vấn đề về Biển Đông, chống biến đổi khí hậu và nạn buôn người sẽ được đề cập./.

VOV


Lượt xem: 35

Trả lời