Thủ tướng Nhật Bản có kế hoạch công du Mỹ vào nửa đầu tháng 4/2021

Cập nhật 13/3/2021, 07:03:13

Văn phòng Nội Các Nhật Bản hôm qua (12/3) cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ có chuyến công du tới Mỹ vào tháng 4/2021, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hội đàm trực tiếp Tổng thống Biden.

Phát biểu trong cuộc họp báo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết: “Nếu điều kiện thuận lợi, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ thăm Mỹ sớm nhất là vào nửa đầu tháng 4. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ được tổ chức”.

Ông Kato Katsunobu cho biết thêm, hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận về chiến lược “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” cũng như các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu. Thủ tướng Suga Yoshihide và các thành viên của phái đoàn sẽ được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Trước đó, Thủ tướng Suga đã nhiều lần thể hiện mong muốn được gặp trực tiếp Tổng thống Biden trong thời gian sớm nhất, nhằm củng cố quan hệ đồng minh trụ cột, đặc biệt là vào thời điểm xuất hiện lo ngại về “tầm ảnh hưởng” đang lan rộng của Trung Quốc.

Thông tin về kế hoạch công du Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản được đưa ra cùng với ngày diễn ra sự kiện Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên Nhóm Bộ Tứ Kim cương bao gồm 4 nước Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia và vài ngày trước khi Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới Nhật Bản tham dự đối thoại ngoại giao quốc phòng hay còn gọi là 2+2.

Việc thời gian gần đây, Nhật Bản và Mỹ liên tiếp tham gia, thúc đẩy các sự kiện song phương và đa phương cho thấy, 2 nước đang nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ đồng minh đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và gia tăng tầm ảnh hưởng trong khu vực./.


Lượt xem: 22

Trả lời