Thổ Nhĩ Kỳ có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong vài ngày tới

Cập nhật 14/7/2018, 16:07:27

Tình trạng khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ được áp đặt kể từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành giữa năm 2016.

Lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt hai năm qua của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được dỡ bỏ trong ngày 18/7 tới, trước thời hạn chót gia hạn vào ngày 19/7. Thông tin này đã được người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin đưa ra ngày 13/7 khi phát biểu trước báo giới tại Ankara sau cuộc họp đầu tiên của nội các mới.

tho nhi ky co the do bo tinh trang khan cap trong vai ngay toi hinh 1
Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin. Ảnh: KT

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp, vốn đã được gia hạn 7 lần kể từ tháng 7/2016, sau một cuộc đảo chính quân sự bất thành khiến khoảng 250 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương.

Người phát ngôn Ibrahim Kalin khẳng định, những nỗ lực chống khủng bố sẽ được tiếp tục và nếu Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với một mối đe dọa bất thường, một lệnh tình trạng khẩn cấp mới có thể sẽ được ban bố.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh ông Recep Tayyip Erdogan đầu tuần này tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhiệm kỳ hai, với quyền lực gia tăng đáng kể so với nhiệm kỳ trước. Theo hiến pháp mới, trong bộ máy cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ không có vị trí Thủ tướng. Tổng thống có quyền bổ nhiệm bộ trưởng, thay đổi các vị trí trong nội các, gia tăng số lượng thẩm phán và ban bố tình trạng khẩn cấp./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời