Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện quan hệ với châu Âu khi căng thẳng với Mỹ

Cập nhật 28/8/2018, 13:08:35

Người đứng đầu ngành tài chính Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng vào tiềm lực nước này và muốn thúc đẩy quan hệ với châu Âu trong lúc quan hệ Thổ-Mỹ xấu đi.

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đang có chuyến thăm Pháp nhằm chỉ trích mạnh mẽ các bước đi của Mỹ cũng như thúc đẩy nỗ lực cải thiện quan hệ với châu Âu trong bối cảnh bất  đồng với Mỹ đang gia tăng.

tho nhi ky cai thien quan he voi chau au khi cang thang voi my hinh 1
Quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Ảnh: AA.

Bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ về việc bắt giữ một mục sư người Mỹ đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng này đã tăng gấp đôi thuế đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, ông Berat Albayrak cho rằng các bước đi của Mỹ chống lại các đồng minh sẽ chỉ khiến nước này bị cô lập, ảnh hưởng đến cả nước Mỹ và khu vực.

Ông Albayrak nói: “Những bước đi với động cơ chính trị sẽ không chỉ tác động đến hệ thống tài chính toàn cầu mà còn là sự ổn định khu vực và thương mại toàn cầu. Tôi cho rằng tác động của các bước đi này sẽ rất lớn. Cách tiếp cận này sẽ không chỉ tác động đến các nền kinh tế phát triển, đang phát triển mà còn làm phức tạp thêm các vấn đề như chống khủng bố hay giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn”.

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng  các bước đi đơn phương của Mỹ đã cho thấy mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU, đặc biệt là Pháp, đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ông bày tỏ mong muốn nâng kim ngạch thương mại với Pháp từ 14 tỷ euro như hiện nay lên 20 tỷ euro.

Trong cuộc họp báo đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Berat Albayrak khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn từ khủng hoảng, ngành ngân hàng của nước này vẫn rất vững mạnh và chính quyền sẵn sàng đưa ra sự hỗ trợ cho các ngành này nếu cần thiết./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời