Thái Lan ủng hộ Nhật Bản trở thành thành viên không thường trực HĐBA

Cập nhật 02/5/2016, 23:05:23

Thái Lan ủng hộ Nhật Bản giữ chức Chủ tịch G7 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tại Bangkok ngày 2/5.

 

thai lan ung ho nhat ban tro thanh thanh vien khong thuong truc hdba hinh 0
Ngoại trưởng Nhật Bản (trái) và người đồng cấp Thái Lan. Ảnh Bộ Ngoại giao Thái Lan
 
 

Ngoại trưởng Thái Lan cho biết, với tư cách là Chủ tịch G77, nước này bày tỏ mong muốn hợp tác với Nhật Bản để cải thiện đời sống người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Về các vấn đề kinh tế, hai bên đều cho rằng hợp tác giữa hai nước đã đạt được bước tiến đáng kể đặc biệt là ở dự án đường sắt cao tốc nối giữa Bangkok và Chiang Mai.

Cả hai Ngoại trưởng cũng hoan nghênh sự hợp tác tích cực về nông nghiệp trong đó là việc cấp phép cho nhau để nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp bổ sung.

Cả hai bên cũng đã thảo luận một số vấn đề nóng về an ninh khu vực như tình hình Bán đảo Triều Tiên, tranh chấp trên Biển Đông cũng như sự hợp tác để giải quyết các vấn đề khủng bố, an toàn hàng hải…

Ngoại trưởng Thái Lan khẳng định, nước này ủng hộ cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên thông qua thương lượng hòa bình và kêu gọi các bên liên quan trong tranh chấp ở Biển Đông cần kiềm chế và tiếp cận vấn đề bằng phương thức ngoại giao.

Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Kishida cũng bày tỏ sự ủng hộ với Cộng đồng kinh tế mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thành lập vào cuối năm 2015, đồng thời khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với Thái Lan và hỗ trợ ASEAN.

Ngoại trưởng hai nước cũng đã ký bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong nông nghiệp, xuất nhập khẩu nông sản. Dự kiến hai bên sẽ thành lập một diễn đàn đối thoại cấp cao về các vấn đề phát triển nguồn nhân lực, vệ sinh và kiểm dịch, công nghiệp cao su, quản lý nước, thủy lợi và công nghệ thông tin trong nông nghiệp.

Dự kiến trong hôm nay (2/5), Ngoại trưởng Nhật Bản sẽ có cuộc hội kiến với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và có bài phát biểu về chính sách đối với ASEAN của Nhật Bản tại Đại học Chulalongkorn.

Đây là chuyển thăm Thái Lan đầu tiên trong vòng 5 năm qua của một ngoại trưởng Nhật Bản và Thái Lan cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đón ông Fumio Kishida. Sau Thái Lan, ông sẽ đến thăm Myanmar, Lào và Việt Nam./.

VOV


Lượt xem: 22

Trả lời