Thái Lan thiết lập hàng rào an ninh điện tử dọc tuyến biên giới với Malaysia

Cập nhật 20/11/2023, 08:11:54

Trong chuyến thị sát các tỉnh miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang hôm 18/11 cho biết quân đội sẽ thiết lập hàng rào điện tử dọc đường biên giới với Malaysia nhằm tăng cường hoạt động giám sát an ninh-trật tự ở khu vực này.

Theo ông Sutin, quân đội Thái Lan sẽ đẩy mạnh các nỗ lực tăng cường an ninh dọc biên giới với Malaysia, trong đó sẽ triển khai thực hiện dự án thiết lập hàng rào điện tử nhằm giám sát và ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí, ma túy cũng như tình trạng lao động nhập cư bất hợp pháp ở các tỉnh cực Nam Thái Lan.

Dự án thiết lập hàng rào điện tử sẽ được thực hiện trong nhiều giai đoạn dọc tuyến biên giới với Malaysia. Giai đoạn đầu tiên sẽ được triển khai tại tỉnh Narathiwat với chi phí 600 triệu baht (hơn 17,14 triệu USD). Khoảng 357 camera an ninh có khả năng nhận dạng khuôn mặt kết nối thời gian thực tới các trung tâm an ninh sẽ được lắp đặt dọc biên giới dài 106 km, bao gồm cả bờ sông Golok dài 80 km.

Việc lắp đặt camera an ninh sẽ được ưu tiên thực hiện tại huyện Tak Bai do đoạn sông chảy qua huyện này rất hẹp, là điều kiện thuận lợi để các băng nhóm tội phạm hoạt động buôn lậu vũ khí, ma túy… xuyên biên giới.

Ngoài việc thiết lập hàng rào điện tử, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cũng tái khẳng định sự cần thiết duy trì lực lượng an ninh dọc biên giới để thực hiện nhiệm vụ giám sát cũng như bảo vệ và bảo trì hệ thống camera khỏi bị các băng nhóm tội phạm và phần tử ly khai phá hoại.

Trong một diễn biến liên quan khác, tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Thái Lan với Phong trào ly khai Mặt trận cách mạng dân tộc (BRN) đã cơ bản bị đình trệ kể từ khi Thái Lan thành lập Chính phủ mới. Điều này một phần do Chính phủ Thái Lan hiện chưa bổ nhiệm Trưởng đại diện đàm phán mới thay thế Đại tướng Wanlop Rugsanoh, người được Chính phủ tiền nhiệm bổ nhiệm.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin được cho mong muốn bổ nhiệm một nhân vật dân sự làm Trưởng đại diện mới hơn là 1 tướng lĩnh quân đội nhằm đảm bảo tính độc lập. Tuy nhiên, Chính phủ Thái Lan hiện chưa thể tìm chọn được 1 ứng cử viên phù hợp.


Lượt xem:

Trả lời