Séc muốn EU duy trì lệnh trừng phạt Nga như hiện nay

Cập nhật 21/10/2016, 07:10:14

Thủ tướng Cộng hòa Séc Bohuslap Sobotka mong muốn EU vẫn duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga trừ khi có tiến bộ đạt được trong vấn đề Ukraine.

Phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Séc trước khi lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, Thủ tướng Sobotka nói rằng ông không ủng hộ thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Nga mà chỉ duy trì như hiện nay, bởi một đề xuất thắt chặt lệnh trừng phạt hơn nữa sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới các nền kinh tế trong khu vực, trong đó có Cộng hòa Séc.

Thủ tướng Sobotka đưa ra đưa ra quan điểm trên khi có tin một số nước thành viên đề nghị EU thắt chặt hơn lệnh trừng phạt hiện nay đối với Nga tại Hội nghị thượng đỉnh của khối này diễn ra trong hai ngày 20-21/10 tại Bỉ. Thủ tướng Sobotka cho rằng, bất cứ một quyết định tiếp theo nào liên quan tới lệnh trừng phạt này đều phải được cân nhắc kỹ lưỡng song song với việc thực hiện các thỏa thuận Minsk. Ông Sobotka kêu gọi EU cần có hành động nhất quán đối với cả Nga cũng như Ukraine để các bên tôn trọng thực thi các thỏa thuận Minsk.

Người đứng đầu Chính phủ Séc cũng cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh EU, ông sẽ đề xuất tăng hỗ trợ phát triển cho các nước châu Phi với điều kiện các quốc gia này phải tiếp nhận lại người di cư.

Ông Sobotka cũng lên tiếng ủng hộ các biện pháp nhằm thúc đẩy khả năng hoạt động có hiệu quả của các điểm nóng được thiết lập tại Hy Lạp và Italy, giúp giảm áp lực lên làn sóng người di cư vào sâu trong Châu Âu qua các nước khu vực Balkan./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời