Phó Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản

Cập nhật 13/11/2018, 06:11:21

Chuyến thăm tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và đàm phán thương mại song phương.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 12/11 đã tới Nhật Bản, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước châu Á – châu Đại Dương, trước khi tham dự hai hội nghị quan trọng của khu vực.

pho tong thong my tham nhat ban hinh 1
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và vợ ông, bà Karen tới căn cứ không quân Yokota (Ảnh: AP)

Tối cùng ngày, nhà lãnh đạo Mỹ đã tới căn cứ không quân Yokota, phía Tây thủ đô Tokyo. Dự kiến ngày 13/11, ông Mike Pence sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Giới chức Nhật Bản thông báo, nội dung hội đàm sẽ tập trung xoay quanh việc các cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên tiến triển chậm, trao đổi quan điểm về đàm phán thương mại song phương dự kiến bắt đầu vào tháng 1 năm tới. Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản cũng dự kiến sẽ có cuộc họp báo chung.

Sau chặng dừng chân tại Nhật Bản, Phó Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục lên đường tham dự các hội nghị cấp cao thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Singapore và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào ngày 17/11 tới.

Ngay trước khi lên đường thăm các nước Nhật Bản, Singapore, Australia và Papua New Guinea, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có bài viết trong chiến lược của Mỹ về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở trên tờ Washington Post. Trong bài viết, ông Mike Pence  đưa ra lập luận rằng an ninh và thịnh vượng kinh tế cũng như các chính phủ minh bạch và có trách nhiệm trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương là nền tảng để đạt được chiến lược của Mỹ. Phó Tổng thống Mỹ cho biết, Mỹ sẽ sử dụng khuôn khổ viện trợ của chính phủ để hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực. Chính quyền Mỹ đang ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng tầm ảnh hưởng của nước này trong khu vực thông qua một loạt các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng./.

Theo VOV

Lượt xem: 37

Trả lời