Pháp-Đức ra mắt mô hình máy bay chiến đấu thế hệ mới

Cập nhật 18/6/2019, 07:06:36

Mô hình máy bay chiến đấu thế hệ mới do Pháp-Đức hợp tác nghiên cứu và phát triển ra mắt lần đầu tiên ngày 17/6 tại triển lãm hàng không Paris Bourget.

Dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, mô hình chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới do Pháp và Đức cùng hợp tác nghiên cứu- phát triển chính thức được ra mắt trong ngày khai mạc triển lãm Hàng không quốc tế Paris Bourget 2019.

phap-duc ra mat mo hinh may bay chien dau the he moi  hinh 1
Mô hình máy bay chiến đấu thế hệ mới do Pháp-Đức hợp tác nghiên cứu và phát triển.(Ảnh: Pascal Rossignol/Reuters)

Được đặt tên là “Hệ thống không chiến tương lai” (SCAF), đây là dự án quốc phòng chung tham vọng nhất từ trước đến nay do Pháp và Đức hợp tác triển khai, bắt đầu từ thoả thuận mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đạt được hồi tháng 7/2017.

Phía Pháp là bên đảm nhiệm việc điều hành dự án, với sự tham gia của các tập đoàn quốc phòng hàng đầu như Airbus, Dassault, Safran bên phía Pháp hay Hensolt và MTU bên phía Đức. Chính phủ hai nước Pháp-Đức dự kiến sẽ đầu tư hơn 10 tỷ euro cho dự án này, với mục tiêu đến năm 2026 sẽ có nguyên mẫu đầu tiên cất cánh bay thử nghiệm và đến năm 2040, toàn bộ thế hệ máy bay chiến đấu mới sẽ đi vào thực chiến, thay cho các phi đoàn máy bay chiến đấu thế hệ cũ tại Đức như Tornado hay Rafale tại Pháp.

Thế hệ máy bay chiến đấu mới này cũng sẽ phản ánh học thuyết tác chiến mới của các nước Pháp, Đức khi xây dựng một hệ thống chiến đấu tinh vi có kết nối với tất cả các thành phần vũ khí khác trong tương lai như vệ tinh, máy bay không người lái, máy bay do thám hay tên lửa hành trình.

Bên cạnh tầm vóc quân sự, dự án này cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong kế hoạch của các nước Pháp-Đức nhằm xây dựng một sự tự chủ chính trị-quốc phòng lớn hơn so với Mỹ, trong bối cảnh mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ với châu Âu đang rạn nứt nghiêm trọng trong vài năm qua và tương lai của khối quân sự NATO bị đe doạ. Một số nước châu Âu đã ngỏ ý quan tâm và trong ngày 17/6 Tây Ban Nha đã trở thành nước đầu tiên ký kết tham gia vào dự án chung cùng Pháp-Đức.

Bên cạnh dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới, Pháp-Đức cũng đang tiến hành một dự án quốc phòng rất lớn khác là phát triển xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thế hệ mới, do Đức là bên chịu trách nhiệm điều hành./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời