Ông Trump “để ngỏ” quyết định áp thuế lên tất cả hàng hóa Trung Quốc

Cập nhật 14/5/2019, 14:05:35

Ngày 13/5, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ vẫn chưa quyết định sẽ áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ngày 13/5 rằng ông vẫn chưa quyết định về việc áp thuế lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong bối cảnh các quan chức hàng đầu về thương mại Mỹ đã nêu ra một danh sách đầy đủ các mặt hàng sẽ là mục tiêu của các mức thuế quan mới.

ong trump "de ngo" quyet dinh ap thue len tat ca hang hoa trung quoc hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Tôi vẫn chưa quyết định. Chúng tôi có quyền áp mức thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đó sẽ là một khoản tiền khổng lồ “chảy vào” Mỹ”, Tổng thống Trump khẳng định.

Mặc dù Tổng thống Trump đã nhiều lần nhắc đến con số 325 tỷ USD nhưng Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ước tính giá trị hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc chỉ đạt gần 300 tỷ USD.

Cuối tháng 6/2019, Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản. Thông tin này cũng đã được ông Trump xác nhận ngày 13/5.

“Tôi cho rằng đó sẽ là một cuộc gặp rất thành công”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng sau cuộc gặp với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thông báo của USTR ngày 13/5 không chỉ rõ các mức thuế quan mới sẽ có hiệu lực khi nào. Danh sách các loại hàng hóa bị đánh thuế được đưa ra sau một loạt những căng thẳng thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc khi Washington cáo buộc Bắc Kinh tìm cách đàm phán lại những cam kết cốt lõi trong thỏa thuận và chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh thông báo ngày 13/5 rằng Trung Quốc sẽ tăng thuế với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Trong một thông báo cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng gần đây Mỹ đã vi phạm các khoản mà hai bên đã nhất trí trong đàm phán thương mại và đang làm tổn hại đến lợi ích của hai bên./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời