Niger căng thẳng trước Thượng đỉnh ECOWAS

Cập nhật 10/8/2023, 13:08:24

Tình hình Niger đang hết sức căng thẳng trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của Khối Cộng đồng Kinh tế Tây Phi ECOWAS, với cáo buộc từ lực lượng đảo chính, rằng Pháp đã vi phạm không phận, tấn công một doanh trại quân sự, để thả tự do cho những “kẻ khủng bố” nhằm phá hoại đất nước.

Mặc dù tình hình Niger căng thẳng như vậy, cuộc gặp hiếm có giữa lực lượng đảo chính Niger với đặc phái viên từ ECOWAS cùng ngày hôm qua (9/8) cũng là tia hy vọng về một cơ hội hòa giải có thể đạt được giữa các bên, thay cho hành động can dự quân sự vào Niger từ ECOWAS.

Người phát ngôn Quân đội Niger, Đại tá Amadou Abdramane vừa lên tiếng tố cáo một máy bay của lực lượng Pháp hôm qua vi phạm không phận: “Trong một động thái tiếp theo nhằm gây bất ổn cho đất nước, các lực lượng Pháp đã cho cất cánh một máy bay quân sự vào sáng ngày 9/8. Chiếc máy bay này đã tự ý cắt đứt mọi liên lạc với kiểm soát không lưu trong nhiều giờ đồng hồ. Hành vi này gây thất vọng, nhưng củng cố những phân tích của chúng tôi về tình hình.”

Lực lượng đảo chính Niger cũng cáo buộc Pháp tấn công một doanh trại quân đội và thả tự do cho “những kẻ khủng bố”.

Phản ứng trước cáo buộc từ lực lượng quân đội tại Niger, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, hoạt động của chiếc máy bay của Pháp tại Niger được thực hiện theo thỏa thuận hiện có với cơ quan “hợp pháp” tại quốc gia Tây Phi này – ám chỉ chính quyền dân sự vừa bị lật đổ. Bộ Ngoại giao Pháp cũng khẳng định không có một cuộc tấn công doanh trại quân đội nào tại Niger được tiến hành trong những giờ qua.

Căng thẳng gia tăng giữa lực lượng đảo chính Niger và Pháp diễn ra ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh của Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) hôm nay. Cuộc họp dự kiến sẽ tập trung thảo luận về khả năng can dự quân sự của Khối vào Niger – vốn cũng được Pháp rất ủng hộ.

Tuy nhiên, vẫn còn những tia hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho tình hình Niger khi hôm qua, lực lượng đảo chính Niger chấp thuận gặp 2 đặc phái viên của Tổng thống Nigeria – quốc gia đang nắm giữ chức Chủ tịch ECOWAS. Đích thân nguyên thủ tự xưng Niger – tướng Abdourahamane Tiani đã gặp một trong hai đặc phái viên, để trao đổi quan điểm và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng đảo chính Niger và khối ECOWAS.


Lượt xem:

Trả lời