Nhật Bản mở trạm radar gần các đảo tranh chấp với Trung Quốc

Cập nhật 28/3/2016, 13:03:02

Giáo sư Nozomu Yoshitomi thuộc Đại học Nihon, Nhật Bản cho rằng, trạm radar trên đảo Yonaguni sẽ “làm Trung Quốc tức giận”.

 Nhật Bản hôm nay (28/3) sẽ cho khởi động một trạm radar tại biển Hoa Đông. Trạm radar này sẽ là một điểm thu thập thông tin tình báo cố định gần Đài Loan (Trung Quốc) và nhóm đảo tranh chấp mà cả Tokyo và Bắc Kinh cùng tuyên bố chủ quyền.

nhat ban mo tram radar gan cac dao tranh chap voi trung quoc hinh 0
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền. (Ảnh: Reuters)

 

Trạm radar mới của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) trên đảo Yonaguni nằm tại điểm cực Tây chuỗi các đảo của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông, nằm cách quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Trung Quốc là Điếu Ngư) 150 km về phía Nam. 

Giáo sư Nozomu Yoshitomi thuộc Đại học Nihon,Thiếu tướng của SDF đã về hưu nhận định: “Trạm radar này sẽ làm Trung Quốc tức giận”. 

Theo ông Yoshitomi, ngoài nhiệm vụ nghe ngóng tin tức, trạm radar còn có thể được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động quân sự trong khu vực. Việc triển khai này là phù hợp với kế hoạch tăng cường quân sự rộng lớn hơn dọc chuỗi đảo của Nhật Bản, vốn có phạm vi tới 1.400 km tính từ đảo chính.

Năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản trả lời phỏng vấn của Reuterstừng cho biết, kế hoạch tăng cường quân sự của Nhật Bản là một phần của chiến lược kiềm chế Trung Quốc tại Tây Thái Bình Dương mà Tokyo theo đuổi, trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng lộ rõ âm mưu bành trướng tại Biển Đông.

Giáo sư Toshi Yoshihara tại Đại học Hải quân Mỹ cho biết: “Radar trên đảo Yonaguni nằm trên một mạng lưới chồng chéo hệ thống các radar dọc theo chuỗi đảo của Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng giám sát khu vực Biển Đông”.

Yonaguni là hòn đảo nằm cách phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) chỉ 100 km, nằm ngay bên rìa Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập hồi năm 2013./.

VOV


Lượt xem: 30

Trả lời