Nhà vua Tây Ban Nha đề cử ứng viên thủ tướng

Cập nhật 24/8/2023, 06:08:02

Chủ tịch Quốc hội mới của Tây Ban Nha, bà Francina Armengol khẳng định Nhà vua đã thông báo “quyết định đề cử ông Alberto Nuñez Feijoo làm ứng cử viên cho vị trí thủ tướng, người đứng đầu chính phủ nước này”.

Trong một thông cáo đưa ra ngày 22/8, Vua Felipe VI của Tây Ban Nha đã chỉ định thủ lĩnh đảng Đảng Nhân Dân cánh hữu, Alberto Nuñez Feijoo cố gắng hình thành liên minh đa số tại Quốc hội và lên làm thủ tướng nước này.

Trong tuyên bố của mình, Chủ tịch Quốc hội mới của Tây Ban Nha, bà Francina Armengol khẳng định rằng Nhà vua đã thông báo “quyết định đề cử ông Alberto Nuñez Feijoo làm ứng cử viên cho vị trí thủ tướng, người đứng đầu chính phủ nước này”.

Quyết định này được đưa ra sau khi, Vua Felipe VI đã diện kiến lần lượt thủ lĩnh Đảng Nhân Dân Alberto Nuñez Feijoo lẫn đối thủ cánh tả, Thủ tướng đương nhiệm, Pedro Sanchez trong hôm thứ ba (22/8). Đây là một quyết định hết sức nhạy cảm, khi mà cả 2 đối thủ đều không giành được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử sớm ngày 23/7 vừa qua.

Theo số liệu chính thức từ Ủy ban bầu cử Tây Ban Nha, Đảng Nhân Dân PP đã giành được 32,7% số phiếu ủng hộ, theo sau là Đảng PSOE của Thủ tướng Pedro Sánchez với 31,9% số phiếu. Đảng cựu hữu Vox và phong trào cánh tả Sumar được lần lượt là 12,4 và 12,3% số phiếu bầu. Như vậy, 136 ghế trong quốc hội đã dành cho PP và 122 ghế cho Đảng cánh tả cầm quyền của ông Sánchez. Đảng Vox cực hữu được 33 ghế, dẫn trước Sumar, được 31 ghế.

Kết quả này cho thấy, liên minh cánh hữu giữa 2 Đảng PP và Vox đạt được 169 ghế trong quốc hội. Mặt khác, khối cánh tả, liên minh giữa Đảng Xã hội cầm quyền và Đảng Sumar chỉ chiếm 153 ghế. Đến thời điểm hiện tại, cả 2 liên mình đều không thỏa mãn điều kiện 176 ghế để có thể lên lãnh đạo đất nước.

Việc Vua Felipe VI công khai ủng hộ Alberto Nuñez Feijoo có thể sẽ làm thay đổi cục diện chính trị ở Tây Ban Nha. Nhất là khi các cuộc thăm dò thường xuyên tiết lộ rằng chế độ quân chủ của Tây Ban Nha vẫn nhận được đa số ủng hộ từ người dân thời hiện đại. Và có khoảng 75% người dân trả lời thăm dò, xếp Hoàng gia Tây Ban Nha cao hơn, so với các cơ quan chính trị khác.

Trong năm 2014 khi vua Felipe VI lên ngôi, có khoảng 72% số người được thăm dò tin rằng chế độ quân chủ cần thiết cho sự ổn định chính trị ở Tây Ban Nha.


Lượt xem: 1

Trả lời