Nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 trên thế giới

Cập nhật 28/6/2022, 06:06:27

Nguyên nhân chính dẫn tới sự bùng phát này được cho là do người dân tại nhiều nước chủ quan, không đeo khẩu trang và không tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại.

Nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 trên thế giới

Italy đang lo ngại về một đợt bùng phát đại dịch COVID-19 mới trong mùa Hè, mỗi ngày có hơn 50 nghìn ca nhiễm mới và 50 người tử vong tại nước này. Theo các nhà dịch tễ học, có hai yếu tố có thể khiến số ca nhiễm mới tăng lên, một là sự suy giảm khả năng miễn dịch theo thời gian, hai là các biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 vừa dễ lây lan hơn, vừa có khả năng “trốn” khả năng miễn dịch tốt hơn.

Dịch COVID-19 cũng đang có nguy cơ bùng lại trong mùa hè này tại Nhật Bản. Xu hướng giảm số ca mắc mới COVID-19 tại Nhật Bản đang dần chững lại và một số địa phương có dấu hiệu đi ngang, thậm chí còn tăng lên những ngày gần đây. Các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm mới COVID-19 tại Nhật Bản có thể tăng lên trong mùa hè này do hiệu quả miễn dịch sau khi tiêm vaccine COVID-19 giảm theo thời gian, kèm theo xu hướng tiếp xúc đông người tăng lên trong kỳ nghỉ Hè và nguy cơ xuất hiện biến thể mới.

Nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 trên thế giới - Ảnh 1.

TS. Maria Van Kerkhove – Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: “Nhiều người nghĩ mắc chủng Omicron thường bị nhẹ, điều đó thực sự gây chết người bởi vì mọi người nghĩ rằng họ không gặp nguy hiểm. Omicron vẫn có thể khiến những người có bệnh nền có nguy cơ mắc bệnh nặng lên. Chúng ta có giải pháp vì chúng ta có vaccine, vaccine không chỉ ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong mà còn giảm nguy cơ phát triển tình trạng hậu COVID-19. Tăng tỷ lệ bao phủ vaccine là chìa khóa ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19”.

Theo các chuyên gia y tế, vaccine phòng COVID-19 không tồn tại mãi trong cơ thể mà sẽ dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vaccine COVID-19 tăng cường là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời