Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc từ ngày 18-19/6

Cập nhật 15/6/2023, 08:06:51

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (14/6) ra tuyên bố cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm nước này trong 2 ngày 18-19/6.

Thông tin về chuyến thăm được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn đưa ra tối 14/6 (theo giờ Bắc Kinh). Ông cho biết, theo thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 18-19/6.

Thông cáo về chuyến thăm được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng hai nước có cuộc điện đàm vào sáng cùng ngày.

Tại đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã làm rõ lập trường về các mối quan ngại cốt lõi của nước này, như vấn đề Đài Loan, nhấn mạnh Mỹ nên tôn trọng và ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, ngừng gây tổn lại chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của nước này dưới danh nghĩa cạnh tranh.

Ông Tần Cương cho rằng, từ đầu năm đến nay, quan hệ Trung-Mỹ gặp phải những khó khăn và thách thức mới, đồng thời khẳng định “trách nhiệm đã rõ ràng”. Ông hối thúc Washington có những hành động thực tế, thực hiện nhất trí chung giữa nguyên thủ hai nước, cùng với Bắc Kinh kiểm soát hiệu quả bất đồng, thúc đẩy trao đổi hợp tác, đưa quan hệ Trung-Mỹ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh và ổn định.

Trong khi đó, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở để quản lý một cách có trách nhiệm mối quan hệ Mỹ – Trung, nhằm tránh tính toán sai lầm và xung đột.

Ông Blinken từng dự kiến thăm Trung Quốc vào tháng 2, nhưng chuyến đi đã bị hoãn lại do “sự cố khinh khí cầu”. Đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ sau 5 năm và là chuyến thăm cấp cao nhất của quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden./.


Lượt xem: 1

Trả lời