Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel bàn luận về Iran và dịch Covid-19

Cập nhật 13/5/2020, 16:05:04

Sáng nay (13/5), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Tel Aviv để thảo luận với các quan chức Israel những mối đe dọa từ Iran và dịch Covid-19.

Phát biểu trước khi tới Israel, ông Mike Pompeo nói rằng mục đích chuyến thăm nhằm phối hợp giữa hai nước trước hai thách thức lớn là dịch bệnh covid-19 và Iran. Tuy nhiên, chuyến thăm diễn ra vào đúng thời điểm Israel chuẩn thành lập chính phủ mới thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với chính phủ của Thủ tướng Netanyahu.

ngoai truong my tham israel ban luan ve iran va dich covid-19 hinh 1
Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel. Ảnh: JPost.

Trong cuộc gặp ở Tel Aviv, ông Netanyahu đề nghị Mỹ ba nội dung chính là tăng cường quan hệ đối tác chống lại sự lây lan của Covid-19, thứ hai là Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và thứ ba cấm vận xuất khẩu vũ khí của Iran.

Chuyến thăm cũng làm dấy lên mối lo ngại của người Palestine rằng mục đích đằng sau là ủng hộ kế hoạch thôn tính của Israel đối với các bộ phận của Bờ Tây. Mặc dù các báo cáo đã nói rằng ông Pompeo sẽ cố gắng thuyết phục Netanyahu hoãn quá trình sáp nhập nhưng người Palestine sợ rằng Ngoại trưởng Mỹ sẽ ủng hộ động thái này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đe dọa hủy bỏ các thỏa thuận với người Mỹ và người Israel nếu một phần của Bờ Tây bị sáp nhập vào Israel./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời