Ngoại trưởng Mỹ quay lại Trung Đông tìm giải pháp chấm dứt xung đột

Cập nhật 05/1/2024, 09:01:22

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 4/1 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong vòng một tuần để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas kéo dài gần 3 tháng qua.

Đây là chuyến công du thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ đến khu vực này kể từ khi xung đột bùng phát hồi đầu tháng 10 năm ngoái. Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến công du của Ngoại trưởng Blinken đến 9 quốc gia trong khu vực Trung Đông được xem là nỗ lực mới nhất nhằm ngăn chặn xung đột leo thang.

Trong chuyến đi, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ mạng sống dân thường ở Israel, Bờ Tây và dải Gaza, đảm bảo thả tất cả các con tin còn lại và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo, nối lại các dịch vụ thiết yếu tại dải Gaza.

Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ thảo luận về các cơ chế khẩn cấp nhằm ngăn chặn bạo lực, giảm căng thẳng trong khu vực, trong đó có việc ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ và tránh leo thang xung đột ở Lebanon.

Chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ đến khu vực là chuyến thăm thứ tư kể từ khi cuộc chiến của Israel – Hamas bùng phát, diễn ra trong bối cảnh các cuộc xung đột trong khu vực lên đến đỉnh điểm.

Trong những ngày gần đây, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào Gaza, khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, Syria cũng như vào lực lượng Hezbollah và Hamas ở Lebanon. Đổi lại, các nhóm vũ trang trong khu vực, trong đó có lực lượng Houthi mở rộng các đợt tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ đồn trú cũng như tàu thuyền thương mại qua Biển Đỏ.


Lượt xem: 1

Trả lời