Nga – Trung Quốc tích cực hợp tác trong lĩnh vực quân sự

Cập nhật 17/4/2023, 08:04:26

Ngày 16/4, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với thành viên Hội đồng Nhà nước, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc. Cuộc gặp còn có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Tổng thống Putin đánh giá cao hợp tác Nga – Trung trong lĩnh vực quân sự.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Nga V.Putin nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa và giáo dục. Đồng thời, Moscow và Bắc Kinh đang tích cực hợp tác trong lĩnh vực quân sự.

Tổng thống Nga V.Putin nêu rõ: “Theo kênh của các Bộ Quốc phòng, chúng ta làm việc tích cực, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, tiến hành các cuộc tập trận chung tại các khu vực khác nhau – ở khu vực Viễn Đông và ở châu Âu, trên biển, trên đất liền và trên không. Tôi nghĩ rằng, dĩ nhiên đây vẫn là một lĩnh vực quan trọng tăng cường bản chất chiến lược, tin cậy đặc biệt trong quan hệ của chúng ta – quan hệ giữa Liên bang Nga và Trung Quốc”.

Trong cuộc trò chuyện, Tổng thống V.Putin cũng nhắc lại chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông lưu ý rằng, các cuộc đàm phán với nhà lãnh đạo Trung quốc rất hiệu quả, họ đã thảo luận về hợp tác trong nhiều lĩnh vực, bao gồm hợp tác theo kênh của các bộ quốc phòng.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc nhấn mạnh rằng, ông đã đặc biệt chọn Nga cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị của mình. Việc này nhằm nhấn mạnh tính chất đặc biệt và tầm quan trọng chiến lược của quan hệ song phương.

Ông Lý Thượng Phúc lưu ý rằng, Moscow và Bắc Kinh được gắn kết bởi mối quan hệ bền chặt vượt qua các liên minh thời Chiến tranh Lạnh. Đồng thời, sự tương tác này không nhằm chống lại các nước thứ ba. Theo Bộ trưởng Lý Thượng Phúc, sự tương tác giữa hai nước, kể cả trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự, đang phát triển tốt đẹp và đóng góp vào sự phát triển của an ninh toàn cầu. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Nga ở mọi cấp độ vì sự phát triển và thịnh vượng của toàn thế giới.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung quốc Lý Thượng Phúc sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Nga từ ngày 16-18/4. Trong chuyến thăm, các cuộc hội đàm với Bộ trưởng S.Shoigu đã được lên kế hoạch. Các bên sẽ thảo luận về tình trạng và triển vọng hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng, cũng như các vấn đề thời sự về an ninh toàn cầu và khu vực.

Chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của phương Tây, trong bối cảnh họ ra sức thuyết phục, thậm chí ngăn cản Bắc Kinh hỗ trợ Moscow trong chiến dịch quân sự đặc biệt./.


Lượt xem: 1

Trả lời