Nga ra tối hậu thư, kêu gọi Ukraine hạ vũ khí ở thành phố chiến lược Mariupol

Cập nhật 21/3/2022, 13:03:49

Nga đã ra thời hạn chót cho các lực lượng Ukraine ở thành phố cảng miền Đông Mariupol phải hạ vũ khí, đổi lại sẽ mở đường sơ tán an toàn cho những người từ bỏ chiến đấu.

Hãy hạ vũ khí. Thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những người buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol“, Đại tá Mikhail Mizintsev, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, cho biết trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 20/3.

Thời hạn chót mà Nga đặt ra là 9h ngày 21/3 (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, theo trang tin trực tuyến Ukrainska Pravda, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã nhanh chóng đưa ra lời từ chối của phía Ukraine, tuyên bố rằng “không thể nói đến chuyện đầu hàng, hạ vũ khí”, đồng thời tiếp tục yêu cầu Nga mở hành lang nhân đạo.

Phía Nga cho biết, các hành lang nhân đạo sẽ được mở từ hướng Đông và Tây của thành phố Mariupol để cho dân thường sơ tán ra khỏi thành phố này. Thời gian mở sẽ vào 10h (giờ Moscow, tức 14h ngày 21/3 theo giờ Việt Nam).

Theo hãng tin Reuters, thành phố cảng Mariupol đã phải hứng chịu những đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Trong số 400.000 cư dân tại Mariupol, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng không có thực phẩm, nước uống và điện.

Nga ra tối hậu thư, kêu gọi Ukraine hạ vũ khí ở thành phố chiến lược Mariupol - Ảnh 1.

Khu dân cư bị tấn công tên lửa ở thành phố Kiev, Ukraine. (Ảnh: AP)

Ông Mizintsev cho biết, trước 5h ngày 21/3, lực lượng Ukraine phải phản hồi yêu cầu của Nga về các hành lang nhân đạo và hạ vũ khí tại Mariupol.

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về việc không mở được các hành lang nhân đạo trong những tuần gần đây.

Ông Mizintsev cáo buộc, những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine và “tân phát xít” đã gây ra các vụ giết chóc ở Mariupol. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/3 cảnh báo, cuộc bao vây Mariupol là “nỗi kinh hoàng sẽ được ghi nhận trong nhiều thế kỷ tới”.

Theo phía Nga, tình hình chiến sự ở Mariupol, thành phố giáp biển Azov, vẫn diễn ra quyết liệt. Moscow đã siết vòng vây xung quanh thành phố chiến lược này. Nếu giành được quyền kiểm soát Mariupol và các khu vực lân cận, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov. Từ biển Azov, Nga có thể mở đường xuống Biển Đen, dẫn tới kịch bản có thể kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Ngoài ra, nếu kiểm soát Mariupol, Nga có thể sẽ tạo ra hành lang trên bộ ở Ukraine, kết nối vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine và bán đảo Crimea được Nga sáp nhập từ năm 2014. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/3 xác nhận, lực lượng Ukraine đã “tạm thời” mất quyền tiếp cận biển Azov do chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Nga.

Theo VTV


Lượt xem: 7

Trả lời