Nga cử hạm đội hải quân lớn tới Syria, sẵn sàng “đấu” với Mỹ?

Cập nhật 29/8/2018, 13:08:58

Việc Nga bố trí hạm đội hải quân với số lượng lớn ở Địa Trung Hải gần Syria dường như đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến với Mỹ?

Nga đã bố trí một hạm đội hải quân với số lượng lớn ở vùng biển Địa Trung Hải gần Syria sau khi cáo buộc Mỹ lên kịch bản trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học trong các khu vực phe nổi dậy kiểm soát. Động thái này cho thấy Moscow dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với Mỹ.

nga cu ham doi hai quan lon toi syria san sang dau voi my hinh 1
Tổng thống Nga Putin trong lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga ở Baltiysk, Nga năm 2015. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga – Trung tướng Igor Konashenkov gần đây tuyên bố rằng Mỹ đã triển khai lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải và cáo buộc Washington “một lần nữa chuẩn bị cho các hành động khiêu khích ở Syria với việc sử dụng chiêu bài chất độc hóa học để gây bất ổn nghiêm trọng và phá vỡ những tiến triển của tiến trình hòa bình đang diễn ra”.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc ngày 28/8 đã phủ nhận việc gia tăng số lượng binh sĩ Mỹ đồng thời gọi những nhận định của Nga “không có gì khác ngoài việc tuyên truyền” và khẳng định quân đội Mỹ “chưa chuẩn bị để đáp trả”, bình luận viên Ryan Browne của CNN cho biết. Trang Business Insider cũng thông tin cho rằng, trong số các tàu chiến trên biển Địa Trung Hải chỉ có một tàu khu trục của Mỹ. Trong khi đó, Nga có 13 con tàu tại khu vực này cùng với các tàu ngầm.

Anna Borshchevskaya, một chuyên gia về chính sách đối ngoại Nga tại Viện Chính sách Cận Đông ở Washington nhận định, Nga sẽ viện cớ việc Mỹ tạo bằng chứng giả để ủng hộ chính phủ Syria trong nỗ lực làm sụp đổ một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy.

Từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, Mỹ đã hai lần tấn công Syria nhằm đáp trả cái gọi là những bằng chứng không thể chối cãi về các cuộc tấn công hóa học vào dân thường. Nhà Trắng cũng cảnh báo nếu có bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào xảy ra thì chính phủ Syria sẽ phải tiếp tục hứng thêm các cuộc tấn công.

Sự gia tăng về số lượng của hải quân Nga ở vùng biển quanh Syria đã đạt con số lớn nhất kể từ khi Moscow bắt đầu can thiệp vào Syria năm 2015.

Tuy nhiên, thậm chí ngay cả với sự hiện diện về mặt hải quân với số lượng lớn thì Nga cũng không thể ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ vào Syria, ông Omar Lamrani – một nhà phân tích quân sự chia sẻ với trang Business Insider.

“Trên thực tế, Nga không thể làm gì để ngăn chặn cuộc tấn công của Mỹ. Nếu Mỹ triển khai các tên lửa hành trình thì kể cả khi quân đội Nga được bố trí hoàn hảo, họ vẫn không thể bắn hạ tất cả tên lửa này. Nga không làm như vậy bởi điều đó sẽ có nguy cơ bị coi là giao chiến với Mỹ”, ông Lamrani nhận định. Điều này có thể khiến các tàu Mỹ có cớ để tấn công lại quân đội Nga.

Ông Lamrani cũng cho biết trong tất cả các cuộc tấn công trước đó của Mỹ vào Syria, Mỹ đều cố gắng tránh gây thiệt hại cho các lực lượng của Nga và tránh leo thang xung đột ở Syria thành xung đột giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới.

Nga hiểu rõ điều này và thay vì để một cuộc xung đột trên biển, trên không xảy ra, Nga sẽ dùng một vũ khí thực sự trong chiến tranh hiện đại: tuyên truyền. Nga đã và đang tiếp tục mô tả các cuộc tấn công hạn chế của Mỹ ở Syria là một thất bại./.

Theo VOV


Lượt xem: 42

Trả lời