Mỹ-Triều tích cực hoàn thành nốt chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh

Cập nhật 11/6/2018, 15:06:59

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long đều đặt kỳ vọng cao vào sự kiện này.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được cả thế giới chờ đợi sẽ diễn ra ngày 12/6 tại Singapore. Mọi công tác chuẩn bị dù là nhỏ nhất cho sự kiện lịch sử và đặc biệt này đang dần được hoàn tất.

my trieu tat bat hoan thanh not chuan bi cho hoi nghi thuong dinh hinh 1
Tổng thống Trump (trái) vừa có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải). Ảnh: Mediacorp

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều đã có mặt tại Singapore. Nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ ở hai khách sạn tách biệt, song không quá xa nhau. Ông Kim Jong-un ở khách sạn 5 sao St. Regis, trong khi ông Trump ở khách sạn Shangri- La, cách đó khoảng  1km.

An ninh đã được thắt chặt quanh khách sạn của nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ ở. Theo nước chủ nhà Singapore, tổng chi phí tổ chức hội nghị rơi vào khoảng 20 triệu USD và để hội nghị thành công, Singapore sẵn sàng chịu khoản chi phí này. Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng nước chủ nhà Singapore Lý Hiển Long đã đặt kỳ vọng cao vào kết quả hội nghị: “Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng là cuộc gặp sẽ diễn ra và cuộc họp sẽ mang lại kết quả tích cực, đặt ra sự phát triển trên một quỹ đạo mới và điều đó sẽ mang lại an ninh và ổn định cho khu vực”.

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều đánh giá cao sự kiện lịch sử này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, cả thế giới đều đang theo dõi nhất cử nhất động của hội nghị, trong khi ông Donald Trump thì cho rằng, bản thân ông có cảm nhận tốt về kết quả hội nghị.

Theo kế hoạch, cả hai phái đoàn Mỹ-Triều Tiên đều có cuộc gặp riêng với lãnh đạo nước chủ nhà Singapore. Ngay khi đến Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long. Tuyên bố này 10/6 của Bộ Ngoại giao Singapore cho biết, tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về mối quan hệ giữa hai nước, tình hình tại Triều Tiên cũng như tình hình chung của khu vực, bao gồm những diễn biến tích cực gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Lý Hiển Long đã hoan nghênh quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long chúc nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặt hái thành công tại cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều, đồng thời bày tỏ hi vọng cuộc gặp này sẽ góp phần thúc đẩy triển vọng hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cũng đã có cuộc gặp Thủ tướng Lý Hiển Long.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA nhận định, cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều lần này nhiều khả năng sẽ giúp bình thường hóa quan hệ Mỹ-Triều Tiên. Cũng theo nguồn tin, dự kiến trong cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thảo luận “Cơ chế Gìn giữ Hòa bình Vĩnh viễn” với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề có liên quan khác.

Phía Mỹ từng nhiều lần bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, song hiện chưa rõ là liệu Triều Tiên sẽ có đưa ra điều kiện gì cho phía Mỹ hay không. Tuy nhiên, nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng bài xã luận số ra ngày 11/6 nhận định, Triều Tiên sẽ nỗ lực hết sức nhằm hướng đến việc cải thiện quan hệ với Mỹ.

Hôm nay, các quan chức Triều Tiên và Mỹ cũng bắt đầu cuộc họp cấp chuyên viên trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh, nhằm thu hẹp bất đồng liên quan đến giải pháp và khung thời gian cho việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, cũng như chuẩn bị một thỏa thuận mang tính dự thảo trình hai nhà lãnh đạo Mỹ -Triều tại hội nghị vào ngày mai (12/6).

Theo giới quan sát, hiện vẫn chưa rõ là liệu hai nước có thể đạt được một thỏa thuận lịch sử nhằm phi hạt nhân hóa và đảm bảo an ninh khu vực hay không song những diễn biến đối ngoại tích cực từ cả hai bên cho thấy, hội nghị sẽ tiến triển thành công./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời