Mỹ sáp nhập lãnh sự quán phục vụ người Palestine vào sứ quán ở Israel

Cập nhật 19/10/2018, 07:10:57

Mỹ sáp nhập lãnh sự quán phục vụ người dân Palestine vào sứ quán mới ở Israel để trở thành phái đoàn ngoại giao duy nhất của Mỹ ở Jerusalem.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/10 thông báo Mỹ sẽ sáp nhập lãnh sự quán phục vụ người dân Palestine vào sứ quán mới ở Israel để trở thành phái đoàn ngoại giao duy nhất của Mỹ ở Jerusalem. Quyết định này đã vấp vải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Palestine.

my sap nhap lanh su quan phuc vu nguoi palestine vao su quan o israel hinh 1
Lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem ngày 18/10 (Ảnh: AFP/Getty Image)

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố quyết định này nằm trong nỗ lực toàn cầu của Mỹ nhằm tăng cường tính hiệu quả các hoạt động của mình.

Ông Pompeo nhấn mạnh điều này không đánh dấu sự thay đổi trong chính sách của Mỹ đối với Jerusalem, khu Bờ Tây và Dải Gaza và Mỹ tiếp tục cam kết với nỗ lực hòa bình giữa Israel và người Palestine.

Ông Pompeo cũng cho biết một đơn vị mới xử lý các vấn đề về Palestine, khu Bờ Tây và Dài Gaza sẽ được thành lập trực thuộc sứ quán Mỹ tại Jerusalem.

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat đã lên án quyết định của Mỹ và cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cùng với Israel áp đặt một Israel mở rộng hơn là hướng tới giải pháp hai nhà nước.

Tổng thống Donald Trump đã gây phẫn nộ trong thế giới Arab và khiến cộng đồng quốc tế quan ngại khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel hồi tháng 12/2017 cũng như di dời sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem hồi tháng 05/2018./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời