Mỹ không đủ tên lửa cho Ukraine để lật ngược tình thế phản công

Cập nhật 22/8/2023, 08:08:45

Theo tờ Financial Times (FT), Mỹ không thể cung cấp cho Ukraine số lượng tên lửa đạn đạo chiến thuật đủ để Kiev lật ngược tình thế trong cuộc phản công đang diễn ra.

FT dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mỹ sẽ không sản xuất đủ tên lửa đạn đạo chiến thuật, loại vũ khí Ukraine đang đề nghị, để “tạo ra sự khác biệt đáng kể trên chiến trường”.

Theo báo cáo của FT, Mỹ cũng có thể lo ngại việc cung cấp tên lửa đạn đạo chiến thuật cho Ukraine có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng hơn nữa trong cuộc xung đột với Nga.

Samuel Charap, nhà khoa học chính trị cấp cao tại Rand Corporation, cho rằng, việc Ukraine muốn có các tên lửa tầm xa là không phù hợp. “Loại vũ khí này không phải là ‘cây đũa thần’ và khó có thể giải quyết được các bãi mìn và tuyến phòng thủ kiên cố của Nga”, chuyên gia Charap nhấn mạnh.

Các chuyên gia quân sự cũng đặt câu hỏi liệu tên lửa tầm xa có thể giúp Ukraine đạt được bước đột phá lớn trên chiến trường hay không.

Một số quan chức Mỹ cảnh báo rằng mức độ viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine có thể bị thu hẹp khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp diễn ra.

Trong khi đó, tại Đức, một quốc gia khác mà Ukraine cũng đề nghị cung cấp tên lửa tầm xa, 52% số người được hỏi trong khảo sát của ARD-DeutschlandTrend công bố tuần trước, phản đối việc chuyển giao loại vũ khí này cho Kiev. 36% số người tham gia khảo sát đồng ý với việc này.

Cho đến nay, các quan chức hàng đầu của Đức, bao gồm cả Thủ tướng Olaf Scholz, vẫn chần chừ trong việc chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine. Loại tên lửa này có tầm bắn khoảng 500km.

Trước đó, vào tháng 5, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa, với việc gửi cho Kiev tên lửa hành trình Storm Shadow với tầm bắn hơn 250km.

Nga đã nhiều lần cảnh báo các nước phương Tây không nên tiếp tục gửi vũ khí tới Ukraine, nói rằng điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột.

VOV.


Lượt xem:

Trả lời