Mỹ cảnh báo Trung Quốc cần tôn trọng phán quyết của tòa quốc tế

Cập nhật 29/4/2016, 13:04:10

 Mỹ cho rằng, Trung Quốc cần tôn trọng những quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển khi họ là một bên tham gia ký kết.

Reuters ngày 28/4 đưa tin, Mỹ vừa lên tiếng cho rằng, Trung Quốc có nguy cơ bị tổn hại uy tín “khủng khiếp” nếu Bắc Kinh phớt lờ một phán quyết của Tòa án quốc tế liên quan đến vụ kiện của Philippines đối với yêu sách chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông. Mỹ đồng thời kêu gọi các nước Đông Nam Á đoàn kết ủng hộ quyết định của tòa án.

my canh bao trung quoc can ton trong phan quyet cua toa quoc te hinh 0
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AP)

 

Theo kế hoạch, tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay trong vài tuần tới sẽ đưa ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông – tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng của thế giới.

Giới quan sát đều cho rằng, phán quyết nhiều khả năng sẽ nghiêng về phía Philippines và làm gia tăng đáng kể rủi ro trong khu vực, bởi Trung Quốc dù là quốc gia tham gia ký kết Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) nhưng tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của tòa án.

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu tại một phiên điều trần của Hạ viện Mỹ cho rằng, Trung Quốc không thể hành động tùy tiện khi “tham gia Công ước nhưng lại từ chối các quy định của nó, bao gồm cả tính ràng buộc của bất kỳ phán quyết nào được tòa trọng tài quốc tế đưa ra”.

Ông Blinken nói: “Trung Quốc phải đưa ra một quyết định. Nếu họ bỏ qua phán quyết, điều đó có nguy cơ gây thiệt hại khủng khiếp đến uy tín của họ và khiến các nước khác xa lánh họ hơn”./.

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời