Lũ lụt ở Libya: Ít nhất 2.300 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất tích

Cập nhật 13/9/2023, 06:09:24

Lực lượng cứu hộ đã phát hiện hàng trăm thi thể khi họ đào bới đống đổ nát do lũ lụt ở thành phố Derna, miền Đông Libya, hôm 12/9.

Đường phố ngập lụt sau khi bị bão Daniel tấn công ở Marj, Đông Bắc Libya

Giới chức Libya cho biết, ít nhất 2.300 người được xác nhận đã thiệt mạng vì lũ lụt ở nước này. Khoảng 7.000 người bị thương và hàng nghìn người khác vẫn mất tích sau những trận mưa xối xả. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là thành phố Derna, nơi hai con đập bị vỡ.

Theo tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ, các nhân viên của tổ chức này đang phải vật lộn để đối phó với quy mô của thảm họa. Đặc phái viên của Trăng lưỡi liềm đỏ Tamer Ramadan cho biết: “Thách thức nằm ở việc tiếp cận các cơ sở y tế hoặc dịch vụ y tế cơ bản, quản lý nơi ở và nơi trú ẩn, thực phẩm và những mặt hàng thực phẩm, sơ cứu, hỗ trợ xã hội và khôi phục liên kết gia đình. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là quản lý thi thể các nạn nhân”.

Lũ lụt nghiêm trọng kéo theo những trận mưa lớn do bão Daniel mang đến đã hoành hành ở khu vực phía Đôn gLibya. Trên khắp các thị trấn và làng mạc trong khu vực đều bị ngập lụt và chính quyền sở tại thông tin, toàn bộ khu vực lân cận đã bị cuốn trôi.

Lũ lụt ở Libya: Ít nhất 2.300 người thiệt mạng, hàng nghìn người mất tích - Ảnh 1.

Ô tô và đống đổ nát sau lũ lụt trên một con phố ở Derna, Libya, ngày 11/9. (Ảnh: AP)

Ousssama Ali, người phát ngôn của Dịch vụ cứu hộ khẩn cấp Libya thuộc chính phủ được quốc tế công nhận ở Tripoli, xác nhận, lũ lụt do bão Daniel gây ra đã khiến hơn 2.300 người thiệt mạng và khoảng 7.000 người bị thương ở Derna, trong khi hơn 5.000 người mất tích. Ông Ali cho biết thêm, ít nhất 65 người khác đã thiệt mạng trong cơn bão ở các thị trấn và thành phố khác ở miền Đông Libya.

Công ty Dầu khí quốc gia Libya với các mỏ dầu và kho cảng chính ở miền Đông nước này đã tuyên bố “tình trạng cảnh báo tối đa”, đình chỉ các chuyến bay giữa những địa điểm sản xuất và giảm mạnh hoạt động.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ đã kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế và cho biết, mức độ tàn phá do đợt lũ lụt ở Libya tương tự như trận động đất ở nước láng giềng Morocco.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán sẽ có mưa lớn ở đó trong những ngày tới.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời