Lo ngại núi lửa Taal “thức giấc”, Philippines sơ tán 8.000 người

Cập nhật 12/1/2020, 20:01:29

Núi lửa Taal ở phía Nam thủ đô Manila, Philippines hôm nay đã phun tro bụi, kèm với những tiếng nổ lớn làm rung chuyển các khu vực lân cận.

Chính quyền Philippines đã phải nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao và ra lệnh sơ tán khoảng 8 người người dân gần đó.

Theo Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, sức nóng từ miệng núi lửa cho thấy dòng dung nham sắp phun trào, trong khi các cột tro và hơi nước liên tục được phun ra.

Cảnh báo hiện đã được nâng lên mức số 3, tức là núi lửa có xu hướng bất ổn cao, magma đã lên đến miệng núi và sự phun trào nguy hiểm có khả năng xảy ra trong vài tuần hoặc thậm chí là vài ngày tới. Tiếng nổ và tro bụi phun ra từ ngọn núi lửa có thể được nhìn thấy rõ từ thành phố Tagaytay gần đó, một địa điểm du lịch nổi tiếng của Philippines.

Taal là một ngọn núi lửa phức tạp nằm trên đảo Luzon. Đây là núi lửa hoạt động mạnh thứ hai ở Philippines với 33 vụ phun trào lịch sử, cướp đi sinh mạng khoảng 5.000-6.000 cư dân trong khu vực.

Năm 1977, các nhà khoa học cho rằng núi lửa tạm tắt, nhưng kể từ năm 1991 liên tục phát đi những cảnh báo về dấu hiệu hoạt động địa chấn của Taal. Ngọn núi lửa này chỉ cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 50 ki-lô-mét./.

Theo VOV


Lượt xem: 10

Trả lời