Liên minh châu Âu hối thúc các đảng chính trị tại Đức ổn định tình hình đất nước

Cập nhật 06/12/2017, 08:12:15

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đang hối thúc Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz (Mác-tin Sun-xơ) thành lập chính phủ liên minh mới với Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken), nhằm ổn định chính trị tại quốc gia đầu tàu EU này, đồng thời thúc đẩy cải cách trong nội bộ khối.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (An-giê-la Méc-ken). Ảnh: TTXVN.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 4/12 tại thủ đô Berlin, Chủ tịch SPD Martin Schulz cho biết ông đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, thư điện tử cũng như tin nhắn qua điện thoại với nội dung chính hàm ý rằng nước Đức cần sớm ổn định chính phủ theo hướng SPD sát cánh cùng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel, và có “một chính sách tiến bộ hơn, hướng tới xã hội nhiều hơn và năng động hơn trong các vấn đề châu Âu”.

Ông Schulz cho biết đang xem xét các thông điệp trên một cách nghiêm túc, song cũng khẳng định rằng “vẫn còn một con đường dài phía trước”, ngay cả khi đảng trung tả của ông liên minh với đảng bảo thủ của bà Merkel hoặc cho phép bà Merkel thành lập một chính phủ thiểu số.

Trước đó, tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung số ra ngày 3/12 đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Em-ma-nu-en Ma-crông) và Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (A-lê-xi Xi-prát) đã hối thúc Chủ tịch SPD Martin Schulz tham gia chính phủ liên minh mới và điều chỉnh các chính sách của Đức đối với châu Âu. Hiện Tổng thống Pháp Macron đang muốn thúc đẩy cải cách EU, trong đó có vấn đề bộ trưởng tài chính và ngân sách cho Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), tuy nhiên chính phủ bảo thủ của bà Merkel lại tỏ ra rất thờ ơ với đề xuất này vì lo ngại nền kinh tế của EU sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Liên quan tới tiến trình đàm phán thành lập chính phủ tại Đức, đảng trung tả SPD ngày 4/12 đã nhất trí “bắt tay” với liên minh CDU/CSU để thành lập một chính phủ cầm quyền tại Đức, giúp chấm dứt bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu. SPD đã đặt ra danh sách những yêu cầu cho cuộc đàm phán sắp tới với liên đảng bảo thủ của bà Merkel, trong đó có nhiều vấn đề gây tranh cãi như kinh tế hay nhập cư. Chủ tịch SPD Martin Schulz cho biết các cuộc đàm phán với liên đảng bảo thủ về việc thành lập chính phủ liên minh sẽ bắt đầu vào tuần tới nếu các thành viên SPD đạt được sự nhất trí tại đại hội đảng dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Sau cuộc tổng tuyển cử hôm 24/9 vừa qua, liên đảng CDU/CSU, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) đã tiến hành đàm phán về khả năng thành lập liên minh cầm quyền, song cuộc đàm phán đã đổ vỡ. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị ở nước này. Nếu CDU/CSU và SPD không thể tái lập chính phủ đại liên minh như nhiệm kỳ qua, nước Đức nhiều khả năng sẽ phải tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới, điều mà cả Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier (Phran Van-tơ Xtai-mai-ơ) và Thủ tướng Merkel đều không mong muốn./.

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam


Lượt xem: 39

Trả lời