Liên Hợp Quốc họp kiểm điểm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

Cập nhật 02/8/2022, 15:08:06

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Liên Hợp Quốc đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm lần thứ 10 Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, sau hơn 2 năm bị hoãn do đại dịch.

Tại phiên khai mạc, Tổng Thư ký LHQ đã nêu quan ngại về nguy cơ hạt nhân bị đẩy lên ở mức chưa từng thấy kể từ Chiến tranh Lạnh, trong bối cảnh một số quốc gia chi hàng trăm tỷ USD củng cố kho vũ khí. Tổng Thư ký đề xuất 5 lĩnh vực hành động là: củng cố Hiệp ước, loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, giải quyết căng thẳng tại khu vực Trung Đông và châu Á, thúc đẩy sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và thực hiện các cam kết của Hiệp ước chưa được hoàn thành.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu, đã phát biểu khẳng định Việt Nam thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm các nghĩa vụ quốc gia trong khuôn khổ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân và các cam kết quốc tế trong lĩnh vực này. Đồng thời kêu gọi các quốc gia đang sở hữu, loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân và dành ngân sách để phát triển, sử dụng công nghệ hạt nhân ứng phó với các vấn đề khủng hoảng lương thực, năng lượng, y tế và biến đổi khí hậu.

Trước đó, trong bức thư gửi các bên tham gia Hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định không thể có bên chiến thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân và một cuộc chiến như vậy sẽ không bao giờ được xảy ra. Tổng thống Vladimir Putin cũng tuyên bố Nga luôn tuân thủ chính sách và tinh thần của hiệp ước.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố Washington đã sẵn sàng đàm phán một “khuôn khổ mới để kiểm soát vũ khí” với Nga nhằm thay thế cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START), khi hiệp ước này hết hạn vào năm 2026.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời