Liên Hợp Quốc gợi ý mở chiến dịch thả hàng cứu trợ xuống Syria

Cập nhật 19/2/2016, 13:02:36

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura yêu cầu, hoạt động cứu trợ nhân đạo cần được mở rộng trên khắp đất nước Syria.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura hôm 18/2 cho biết Liên Hợp Quốc "muốn làm việc" dựa trên ý tưởng mở chiến dịch thả hàng viện trợ xuống nhiều khu vực đang bị bao vây ở Syria.

lien hop quoc goi y mo chien dich tha hang cuu tro xuong syria hinh 0
Trẻ em tị nạn. Ảnh: UNrefugees.

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Damascus, ông Mistura cho biết, ý tưởng thả hàng viện trợ xuống thị trấn Deir al-Zor, khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng kiểm soát,  là một đề nghị rất cụ thể. Sau đó, chiến dịch này tiếp tục được thực hiện ở các khu vực chiến sự khác ở phía Đông của Aleppo, tỉnh miền Đông Ghouta và Kefraya- nơi có hàng triệu người người dân đang cần cứu trợ khẩn cấp.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: “Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura yêu cầu, hoạt động cứu trợ nhân đạo cần được mở rộng trên khắp đất nước Syria, đặc biệt ở những nơi đang bị bao vây chiến sự. Trong mấy ngày qua, hơn 40.000 người dân ở Madaya và Zabadani đã nhận được lương thực thực phẩm, thiết bị y tế và đồ gia dụng. Những ngày tới, Liên Hợp Quốc tiếp tục gửi các đoàn xe bổ sung tới các thị trấn bị bao vây khác gần Fur và Kefraya, nơi có hàng trăm nghìn người cần được trợ giúp.

Cùng với đó, các tổ chức nhân đạo quốc tế tiếp tục kêu gọi các bên ở Syria ngừng bắn và chính quyền Syria cấp phép tiếp cận nhân đạo cho hơn 4,6 triệu người đang bị mắc kẹt trên khắp các điểm xung đột tại Syria”

Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo Liên Hợp Quốc cho biết, trong 24 giờ qua 114 chiếc xe tải đã phân phát thực phẩm và vật tư y tế cho hơn 80.000 người  tại 5 khu vực bị bao vây. Số lượng hàng hóa cứu trợ đó đủ dùng cho một tháng.

Hiện các đoàn xe viện trợ cho khoảng 300.000 người ở nhiều khu vực của Aleppo và Afrin đang chờ đợi văn bản chấp thuận của chính quyền Damascus để chuyển hàng viện trợ. Ngoại trưởng Anh  Philip Hammond kêu gọi Nga tạo áp lực để Tổng thống Bashar al-Assad sớm cấp quyền tiếp cận nhân đạo đầy đủ cho người dân đang bị mắc kẹt trong chiến sự.

Cùng thời điểm, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các máy bay của nước này cũng sẽ thả hàng viện trợ Liên Hợp Quốc xuống thành phố Deir Ezzor ở Syria./.

VOV


Lượt xem: 43

Trả lời