Israel và Hamas tiếp tục tố nhau cản trở đàm phán ngừng bắn

Cập nhật 25/3/2024, 08:03:20

Truyền thông Israel tối qua (24/3) cho biết nước này đã thể hiện sự linh động mới trong tiến trình đàm phán ngừng bắn với lực lượng Hamas.

Theo đó, phái đoàn Israel đang tham gia vòng thương lượng tại Doha, Qatar, đã chấp nhận nâng số tù nhân  Palestine được trả tự do lên thành 800 người, thay vì 400 tù nhân như khung đàm phán đã tiến hành tại Paris, Pháp và Cairo, Ai Cập thời gian qua, để đổi lấy việc Hamas phóng thích 40 con tin.

Bên cạnh đó, Israel cũng lần đầu tiên chấp nhận đàm phán về vấn đề cho phép người dân khu vực Bắc Gaza không tham gia hoạt động chiến đấu chống Israel, được phép trở về nhà. Tuy nhiên, các nguồn tin Israel tiếp tục cáo buộc Ha-mát theo đuổi yêu sách “ảo tưởng” khi đòi hỏi Israel phải cam kết chấm dứt chiến sự tại Gaza nếu muốn tiến hành thêm bất kỳ cuộc trao đổi con tin và tù nhân nào mới trong tương lai.

Về phần mình, một nguồn tin Hamas cáo buộc Israel đã đưa ra điều kiện mới khiến cho đàm phán tại Doha lâm vào bế tắc. Theo cáo buộc của Hamas, Israel đã thêm vào điều kiện phải trao trả thi thể của hai binh sỹ Israel bị Hamas cầm giữ từ năm 2014. Bên cạnh đó, Hamas cũng chỉ trích Israel không chịu đưa ra cam kết chấm dứt chiến sự tại Gaza, khiến cho việc tiến tới thỏa thuận ngừng bắn khó thành hiện thực.

Tiến trình đàm phán Doha bắt đầu ngày 17/3 vừa qua dưới sự trung gian của các nhà thương thuyết Mỹ, Ai Cập và Qatar. Nội dung trọng tâm của thỏa thuận mà các bên đang hướng tới là một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, kèm điều kiện trao đổi con tin và tù nhân giữa Israel và Hamas.


Lượt xem: 2

Trả lời