Israel ra tối hậu thư về chiến sự Gaza, nêu điều kiện chấm dứt chiến tranh

Cập nhật 25/10/2023, 07:10:41

Israel sẽ không tiến hành chiến dịch trên bộ vào Gaza nếu Hamas đầu hàng “vô điều kiện” và thả tất cả con tin, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel – Trung tá Jonathan Conricus cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ước tính, nếu chiến dịch này tiếp tục, nó sẽ kéo dài khoảng 3 tháng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với ABC ngày 23/10, ông Conricus đã né tránh câu hỏi tại sao Israel dường như đang trì hoãn chiến dịch tấn công trên bộ. Thay vào đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel chỉ đưa ra tuyên bố, quân đội Israel sẽ “tiêu diệt hoàn toàn Hamas” và “đưa người dân của chúng tôi về nhà”.

Ông giải thích, Israel muốn tiến hành các cuộc không kích và tránh để quân đội phải đối mặt với nguy hiểm không cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chiến lược này có lẽ không đủ để triệt phá tận gốc lực lượng Hamas.

“Nếu Hamas ra khỏi các vị trí ẩn nấp và trao trả các con tin của chúng tôi, tất cả 212 người và đầu hàng vô điều kiện thì cuộc chiến này sẽ kết thúc”, ông Conricus nói. Ông khẳng định nếu lực lượng này không tuân theo các điều kiện trên thì Israel có lẽ sẽ phải tiến vào Gaza và thực hiện chiến dịch.

Trong khi đó, phát biểu tại trụ sở của Lực lượng Không quân Israel ở Tel Aviv ngày 22/10, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho rằng đây cần phải là “chiến dịch cuối cùng ở dải Gaza vì một lý do đơn giản, đó là sau đó sẽ không còn Hamas”.

Sau cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas ngày 7/10, Israel đã huy động 360.000 quân dự bị và tập trung số lượng lớn lực lượng quanh dải Gaza.

Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như xác nhận rằng ông đang hối thúc Israel hoãn việc đưa quân vào Gaza. Tuy nhiên, chưa đầy 1 giờ sau, Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Ben LaBolt cho biết, Tổng thống đã nghe nhầm câu hỏi và không có nỗ lực nào nhằm gây ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của Israel.

Bloomberg đưa tin cùng ngày, chính phủ Mỹ và một số đồng minh châu Âu đã hối thúc Israel trì hoãn cuộc tấn công trên bộ vào Gaza để đàm phán về việc thả các con tin mà lực lượng Hamas đang bắt giữ.

Theo thông tin từ hai bên, căng thẳng leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas đã khiến ít nhất 1.400 người Israel và 5.000 người Palestine thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương.

 VOV.

Lượt xem:

Trả lời