Hungary khẳng định, tư cách thành viên EU của Ukraine chưa phù hợp

Cập nhật 10/11/2023, 08:11:21

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho rằng, tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh châu Âu là không phù hợp cho đến khi hòa bình được thiết lập trên lãnh thổ của nước này.

Theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hungary, Liên minh châu Âu gần đây đang suy yếu và nó có thể được củng cố bằng cách mở rộng sang các nước Tây Balkan chứ không phải sang Ukraine. Khi Ukraine chưa đáp ứng tất cả các điều kiện để ứng cử làm thành viên, Hungary sẽ không tán thành bất kỳ bước nào liên quan đến đàm phán gia nhập với Ukraine.

Khi đề cập đến cuộc bầu cử Tổng thống 2024 của Ukraine, ông ám chỉ thực tế rằng, nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ hết hạn vào năm tới, nhưng có thể sẽ không có cuộc bầu cử nguyên thủ quốc gia mới vì luật pháp Ukraine không cho phép tổ chức bầu cử trong tình trạng chiến tranh.

Với tuyên bố của mình, ông đã đáp lại khuyến nghị của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen về việc các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu mở các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine và Moldova.

EU đã cấp quy chế quốc gia ứng cử viên cho Ukraine vào năm ngoái 4 tháng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine, nhưng theo ông Szijjarto, Ukraine sẽ không phải là ứng cử viên thích hợp để gia nhập chừng nào ở đó còn có chiến tranh. Bởi khi đó, chiến tranh sẽ xâm nhập vào Liên minh và rõ ràng không ai muốn điều đó. Việc mở rộng phải nhằm mục đích củng cố hòa bình.


Lượt xem:

Trả lời