Hội đồng Bảo an họp khẩn về tình hình dải Gaza

Cập nhật 09/10/2023, 07:10:45

Các cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel và các vụ trả đũa của quân đội Israel đã khiến tình hình bạo lực theo thang nghiêm trọng. Hơn 400 người của cả hai bên thiệt mạng. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến họp khẩn trong ngày 8/10.

Dư luận quốc tế chấn động sau khi phong trào Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào khu vực miền Trung và miền Nam của Israel. Ngay sau các vụ tấn công của Hamas, Israel cũng thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào dải Gaza. Hơn 400 người cả Israel và Palestin thiệt mạng và gần 1.000 người khác bị thương.

Cả Israel và phong trào Hamas đều cho biết sẽ không dừng bạo lực để đối phó với bên còn lại. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, lực lượng Hamas sẽ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công và ông sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ.

“Những gì vừa xảy ra là chưa có tiền lệ ở Israel. Chúng tôi sẽ làm tất cả để điều này sẽ không lặp lại. Toàn bộ chính phủ sẽ thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ sử dụng sức mạnh của mình để tấn công Hamas. Chúng tôi sẽ phá hủy và trả đũa những gì mà họ đã gây ra đối với nhà nước và người dân Israel”, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh.

Trước diễn biến căng thẳng leo thang tại Dải Gaza, dư luận đã kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland đã gọi đây là tình huống “bên bờ vực nguy hiểm”, kêu gọi các bên kiềm chế tối đa và bảo vệ dân thường. Trong khi Đại diện Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền Volker Tuerk thì bày tỏ bị sốc trước thông tin về các vụ tấn công tại Dải Gaza và kêu gọi các bên cần ngừng ngay các hành động bạo lực để tránh có thêm đổ máu.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Liz Throssell nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các bên thận trọng tránh để làm tổn hại dân thường. Chúng tôi yêu cầu các bên dừng ngay các vụ bạo lực và giảm căng thẳng để tránh bạo lực leo thang”.

Cùng ngày Bộ Ngoại giao Qatar ra thông báo kêu gọi các bên kiềm chế tối đa, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn Israel sử dụng diễn biến mới này làm cớ phát động chiến dịch nhằm vào dân thường Palestine tại Gaza. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Kuwait bày tỏ quan ngại trước những diễn biến mới tại Gaza và cho rằng Israel phải chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực tiếp diễn tại đây.

Nhiều nước phương Tây đồng loạt lên tiếng lên án vụ tấn công bằng rocket từ Dải Gaza, đồng thời bày tỏ đoàn kết với Israel. Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông dứt khoát lên án cuộc tấn công của Hamas nhằm vào thường dân Israel và kiên quyết đứng về phía Chính phủ và người dân Israel.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Anh James Cleverly, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đều đồng loạt chỉ trích hành động của phong trào Hamas, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với Israel.


Lượt xem: 1

Trả lời