Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi

Cập nhật 23/5/2022, 08:05:26

Ngày 22/5, hàng trăm người đã được sơ tán sau khi mưa lớn ập xuống tỉnh ven biển KwaZulu-Natal của Nam Phi, làm ngập lụt đường sá, nhà cửa và hư hại tài sản.

Một con đường bị hư hỏng do mưa lũ ở Pinetown, gần Durban, Nam Phi, ngày 20/4/2022.

Tỉnh KwaZulu-Natal vẫn đang tromng quá trình khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hỏng và lên kế hoạch tái định cư cho người dân phải di dời sau trận lũ lụt vào tháng 4, một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi nhận đã ảnh hưởng đến tỉnh này. Trận lũ lụt hồi tháng 4 đã khiến 448 người thiệt mạng, trong đó 88 người vẫn mất tích, hơn 6.800 người mất nhà cửa và gây thiệt hại hơn 25 tỷ Rand về cơ sở hạ tầng.

Cơ quan Thời tiết Nam Phi đã đưa ra cảnh báo sớm đối với tỉnh KwaZulu-Natal, theo đó sẽ có thêm mưa gián đoạn vào ngày 22/5 tại một số thị trấn, bao gồm cả Durban, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận lũ lụt trước đó.

Sipho Hlomuka, thành viên của Hội đồng điều hành Chính phủ Hợp tác và các vấn đề truyền thống, nói với các nhà báo: “Cho đến nay, tác động lớn nhất theo dự đoán sẽ được ghi nhận dọc theo các vùng ven biển và Đông Bắc của tỉnh KwaZulu-Natal”.

Ông Hlomuka cho biết, khoảng 250 người đã được sơ tán khỏi những trung tâm chăm sóc ở Tongaat và Tehuise ở Durban, bao gồm cả các cơ sở hưu trí, đến các cơ sở khác. Chỉ có một gia đình cư dân được sơ tán do nhà của họ bị đổ: “Lượng mưa lớn đã dẫn đến ngập lụt đường sá, các khu dân cư và thiệt hại về tài sản. Chúng tôi biết rằng, có một số khu vực không thể tiếp cận được và đã bị cô lập trong giai đoạn này”. ông nói và cho biết thêm rằng họ vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ về tác động của những trận mưa lớn mới nhất.

Mưa lớn vẫn tiếp diễn vào ngày 22/5 tại một số khu vực của tỉnh KwaZulu-Natal. Hiện mức cảnh báo mưa lũ tại địa phương này vẫn ở mức cao nhất và nghiêm trọng nhất (cấp độ 10).

Các nhà khoa học tin rằng, bờ biển phía Đông Nam của châu Phi đang trở nên dễ bị tổn thương hơn trước các cơn bão dữ dội và lũ lụt do con người phát thải khí thải, khiến Ấn Độ Dương ấm lên. Họ dự đoán, xu hướng này sẽ xấu đi đáng kể trong những thập kỷ tới.

Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi - Ảnh 2.

(Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi - Ảnh 3.

(Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi - Ảnh 4.

(Ảnh: Reuters)

Hàng trăm người phải sơ tán khi lũ lụt hoành hành ở tỉnh ven biển Nam Phi - Ảnh 5.

Mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh KwaZulu-Natal của Nam Phi.

Theo VTV


Lượt xem: 5

Trả lời