Hàn Quốc, Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên thử hạt nhân

Cập nhật 29/4/2016, 07:04:00

Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo, nếu Triều Tiên vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân thì đây sẽ là động thái khiêu khích rất nghiêm trọng ở khu vực Đông Bắc Á.

Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 28/4 lên tiếng cảnh báo Triều Tiên trong bối cảnh nước này nhiều khả năng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 nhân dịp đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên vào tháng sau.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhấn mạnh, Hàn Quốc sẽ không bao giờ dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào gây bất ổn an ninh khu vực. Bà cũng đã ra lệnh cho chính phủ duy trì tình trạng sẵn sàng đảm bảo an ninh quốc gia. 

han quoc, trung quoc canh bao trieu tien thu hat nhan hinh 0
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Ảnh: Reuters).

 

Phát biểu tại một cuộc họp nội các, bà Park Geun Hye  nói rằng, trước Đại hội lần thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên vào tháng sau, Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân và hiện đang ở trong tình trạng có thể tiến hành vụ thử vào bất kỳ thời điểm nào.

Bà Park Geun Hye cảnh báo, nếu Triều Tiên vẫn tiến hành vụ thử hạt nhân  thì đây sẽ là động thái khiêu khích rất nghiêm trọng làm lay chuyển trật tự an ninh tại khu vực Đông Bắc Á và Hàn Quốc không bao giờ có thể dung thứ cho việc này. Phủ Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia để kiểm tra tình trạng sẵn sàng của quân đội.

Cùng ngày, phát biểu nhân dịp tham dự Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin châu Á (CICA) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se cho rằng, mặc dù phải chịu những lệnh trừng phạt mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế nhưng Triều Tiên vẫn công khai tuyên bố sẽ tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa và những tuyên bố này đang được biến thành các hành động khiêu khích.

 

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se nói: “Tôi hy vọng hội nghị sẽ đóng vai trò đặc biệt trong việc ngăn chặn Triều Tiên tăng cường khả năng vũ khí hạt nhân và tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân. Tôi cũng hy vọng các đối tác của Hội nghị hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin châu Á cũng như các nước trong khu vực sẽ đi đầu trong việc thực hiện nghị quyết an ninh 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này sẽ không để cho tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên xấu đi.

“Là một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc thực hiện một cách đầy đủ và toàn diện các nghị quyết của Hội đồng bảo an. Và với tư cách là một nước láng giềng, Trung Quốc sẽ không cho phép để xảy ra chiến tranh hay bất ổn trên bán đảo Triều Tiên. Nếu điều đó xảy ra, thì sẽ chẳng ai là người hưởng lợi. Trung Quốc hy vọng các bên kiềm chế, không kích động lẫn nhau, mà thay vào đó, chúng ta cần đưa vấn đề hạt nhân trở lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á”, Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Đảng Lao động Triều Tiên ngày 28/4 thông báo Đại hội lần thứ 7 của Đảng sẽ khai mạc tại thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 6/5 tới. Giới phân tích nhận định, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 nhân dịp này, bởi thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử tại bãi thử Punggye-ri, Đông Bắc nước này. Nếu dự đoán này trở thành hiện thực, thì tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ bị đẩy lên mức cao nhất từ trước tới nay./. 

Theo VOV


Lượt xem: 31

Trả lời