Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu hệ thống GPS của Hàn

Cập nhật 12/4/2016, 07:04:07

Hàn Quốc cáo buộc hành động trên của phía Triều Tiên là hành động gây hấn, đe dọa tới sự an toàn của các máy bay và tàu thuyền của Hàn Quốc…

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng khi hôm nay (11/4), Hàn Quốc lên tiếng cáo buộc Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Hàn Quốc kể từ ngày 31/3 vừa qua.

Theo nội dung bức thư của đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Oh Joon trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, Hàn Quốc phát hiện tín hiệu làm nhiễu sóng điện từ phát đi từ 5 khu vực của Triều Tiên bao gồm Haeju, Yonan, Pyongyang, Kumgang và Kaesong. Hàn Quốc cáo buộc hành động trên của phía Triều Tiên là hành động gây hấn, đe dọa tới sự an toàn của các máy bay và tàu thuyền của Hàn Quốc, đe dọa an ninh của Hàn Quốc và vi phạm luật pháp quốc tế. Hàn Quốc cũng yêu cầu Triều Tiên dừng ngay các hành động này.

 

han quoc cao buoc trieu tien gay nhieu he thong gps cua han hinh 0
AFP

Trước đó, ngày 1/4 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã lên tiếng yêu cầu Triều Tiên ngừng ngay việc gây nhiễu cho hệ thống định vị toàn cầu. Theo phía Hàn Quốc, hoạt động này của Triều Tiên đã diễn ra trong suốt 1 tháng qua và gia tăng mạnh vào ngày 31/3 vừa qua, khiến phía Hàn Quốc phải ra cảnh báo.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11/4 tuyên bố sẵn sàng gia tăng áp lực đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, ông John Kerry cũng cho rằng, Mỹ vẫn để ngỏ cảnh cửa đối thoại với Triều Tiên nếu Triều Tiên đồng ý đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ nhằm ám chỉ đến các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 2/3 vừa qua, sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 1 và 2 vừa qua. Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm xuất khẩu than, quặng sắt, titan, vàng và các kim loại quý và cấm cung cấp cho Triều Tiên nhiên liệu máy bay và tên lửa./.

VOV


Lượt xem: 39

Trả lời